ชาวเน็ตจับผิด ฌอน โอนเงินจ่ายบัตรเครดิต-เข้าบัญชีส่วนตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเงียบหายไปนาน 10 วัน นายฌอน บูรณะหิรัญ ได้โพสต์คลิปชี้แจงเรื่องเงินบริจาค มียอดรวม 1ล้าน 3 แสน 5 หมื่น บาท ไม่ใช่ 8 แสน 7หมื่นบาท ตามที่เคยเปิดเผย อ้างว่า การแจ้งยอดที่ผิดพลาดเกิดจากความพยายามที่อยากจะชี้แจงโดยเร็วโดยไม่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียด

'แหม่มโพธิ์ดำ' สอน 'ฌอน บูรณะหิรัญ'

“ฌอน” โร่ขอโทษ แจ้งยอดบริจาคผิด จาก 8 แสน เพิ่ม 1.3 ล้าน

นายฌอน บูรณะหิรัญ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ได้ออกมาชี้แจงเรื่องเงินบริจาค ว่า ได้รับเงินบริจาครวมทั้งหมด  1,346,887.73 บาท ไม่ใช่  875,741.53 บาท ตามที่เคยชี้แจงก่อนหน้านี้  ส่วนสาเหตุที่ชี้แจงผิดพลาด เนื่องจาก รีบร้อนอยากสื่อสารให้เร็วที่สุดเพราะห่วงความรู้สึกเพื่อน ๆ ที่ไว้ใจผมและบริจาคเข้ามา จึงสื่อสารข้อมูลตัวเลขออกไปไม่ครบถ้วน

แต่หลังถูกตั้งคำถามอย่างหนัก ก็ได้ตรวจสอบเงินบริจาคทั้งหมดอย่างละเอียด จนสรุปได้ว่า มีเงินบริจาคเข้ามาระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 30 เมษายน รวม เกือบ 6,000 ครั้ง คิดเป็นเงิน 1,338,644.01 บาท

นอกจากนี้ยังพบว่ามีเงินถูกโอนเข้ามาที่บัญชีบริษัท และ บัญชีส่วนตัว รวม 41 ครั้ง เป็นเงิน 3,501.95 บาท และ หลังปิดรับบริจาค มีเงินโอนเพิ่มเข้ามาระหว่าง 1 พฤษภาคม - 28 มิถุนายน 50 ครั้ง รวมเป็นเงิน 4,189.92 บาท  ส่วนหลัง วันที่ 29 มิถุนายน - 2 กรกฎาคมมีการโอนเข้า 49 ครั้ง เป็นยอดรวม 551.85 บาทรวมจำนวนเงินทั้งหมด 1,346,887.73 บาท

ส่วนสาเหตุที่ใช้ชื่อบัญชีเป็นชื่อตัวเอง นายฌอน อ้างว่า ตอนแรกใช้ชื่อบัญชีว่า กองทุนลมหายใจจังหวัดเชียงใหม่ แต่เพราะได้รับโทรศัพท์ จากนายภาคิน คําวิลัยศักดิ์ หรือโตโน่ ซึ่งติดต่อมาว่าบริจาคเงิน โดยให้เหตุผลว่า บริจาคเพราะมั่นใจในตัวเขา  เขาจึงคิดว่า เปลี่ยนเป็นใช้บัญชีชื่อตัวเอง

ทั้งนี้ ภายหลังฌอน ออกมาโพสต์คลิปขอโทษ พร้อมโชว์สเตตเมนต์ 167 แผ่น นั้น ปรากฏว่าชาวเน็ต ได้ตรวจสอบสเตตเมนต์ดังกล่าวและพบว่ามียอดจ่ายเครดิตด้วยรวมจำนวนทั้งสิ้น จำนวน 2.6 แสนบาท รวมทั้งมีการโอนเงินเพื่อจ่ายบัตรเครดิตการ์ด  จำนวน 2.6 แสนบาทในวันที่ 2 เมษายน, และ 3-4 เมษายน ซึ่งไม่ปรากฏในคำชี้แจงของฌอนว่าได้จ่ายเครดิตการ์ดเพื่อวัตถุประสงค์อะไร

“แหม่มโพธิ์ดำ” จี้ “ฌอน” แจงให้เคลียร์ เงินบริจาคดับไฟป่าได้แค่ 8 แสนบาท?

สรุป 10 ประเด็น คลิป “ฌอน บูรณะหิรัญ” แจงดราม่า คำขอโทษ ความในใจ เงินบริจาค

นอกจากนี้ยังพบว่าในบัญชีรับบริจาคเงินดังกล่าว ยังมีการถอนเงินเพื่อเข้าบัญชีฌอนด้วย ในวันที่ 7 เมษายน จำนวนรวม 1,000,000 บาท

ด้าน นารากร ติยายน ผู้ปรกาศข่าว  ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ถูกผิดไม่ขอตัดสิน ให้สังคมพิจารณาจากเนื้อหาละกัน

แต่ขอพูดในฐานะคนที่อยู่กับงานผลิตสื่อมามากกว่า 20 ปี

1)คลิปความยาวแค่ 10 นาที แต่ตัดซอย กระโดดเป็นช่วงๆ ถี่มาก ถี่เกินไป เหมือนพูดหลายครั้ง หลายเทค แล้วตัดเอาเฉพาะคำ มาเรียงต่อกัน

2)ดูแค่ 20 วินาทีแรก ตัด jumpcut แบบจับได้ มากกว่า 10 shot ซึ่งเพจ ขอบสหนัง นับได้ 198 ครั้ง จากคลิปความยาว 10.15 นาที

3)งานแบบนี้ ภาษา production ถือว่า งานหยาบ หรือ presenter พูดไม่เข้าปาก คำพูดไม่ได้ออกจากใจ พูดหลายเทค พูดยังไงก็ไม่ดี จนต้องใช้การตัดต่อช่วย

4)บางคนอาจบอกว่า ปกติคลิปของฌอน ก็ตัดต่อแบบนี้  แต่ครั้งนี้ ผิดปกติ ตัดต่อ แบบซอยถี่เกินไป เหมือนเอาคำมาเรียงต่อๆกัน

ใครที่อยู่กับงาน Editor เป็นประจำเค้ามองออกนะ งานไม่เนียน ไปทำมาใหม่

ทางด้าน พันตำรวจโท แสวง สนูหมื่น พนักงานสอบสวนสภ.ปากเกร็ด  ระบุว่า หลังรับแจ้งความจากทนายรณณรงค์ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2563 ให้ดำเนินคดีกับนายฌอน บูรณะศิริ ในข้อหาความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์ในการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จและพรบ.การเรี่ยไรหลังเปิดบัญชีรับบริจาคเงินช่วยดับไฟป่า ตนได้ทำหนังสือออกหมายเรียขอเอกสารไปยัง 4 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 1.สำนักงานใหญ่ธนาคารกสิกรไทยเพื่อขอสเตตเมนต์ที่เปิดรับบริจาค

 2.หนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เรื่องขอตรวจสอบการขออนุญาตทำการเรี่ยไร

3.หนังสือถึงผอ.สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จ.เชียงใหม่ กรมอุทยานและพันธ์พืช เรื่องมีการได้รับบริจาคสิ่งของหรือไม่

4.นายอำเภอ แม่ริม จ.เชียงใหม่ เรื่องขอตรวจสอบการขออนุญาตทำการเรี่ยไร โดยส่งหนังสือไปตั่งแต่วันที่ 1 ก.ค.2563 โดยขอเป็นการเร่งด่วนเนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานอย่างเต็มที่แต่ทุกอย่างต้องรอเอกสารหลักฐานส่งกลับมาก่อนถึงจะสามารถดำเนินการต่อไปได้

ทางด้าน ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม  ระบุว่า ตนเองจะนำเอาข้อมูล สเตตเมนต์ ที่นายฌอน นำมาเผยแพร่ผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว มอบให้ตำรวจก่อนที่จะได้ฉบับจริงจากธนาคารมา

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ