ผู้ว่าการรัฐโอคลาโฮมาติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายแรกในหมู่ผู้ว่าการรัฐในอเมริกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าการรัฐโอคลาโฮมา ผู้ซึ่งผลักดันให้มีการเปิดรัฐปลดมาตรการ และค้านคำแนะนำผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ประกาศว่า เขาเป็นผู้ว่าการคนแรกในสหรัฐฯ ที่ติดเชื้อโควิด-19

เควิน สติตต์ (Kevin Stitt) ผู้ว่าการรัฐโอคลาโฮมา สมาชิกพรรครีพับลิกัน ประกาศผ่านวิดีโอเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) ว่า ตัวเขาติดเชื้อโควิด-19 โดยเขาได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อวันอังคาร (14 ก.ค.) และขณะนี้เขารู้สึก “สบายดี” แต่มี “อาการปวดเล็กน้อย”

9 ประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยวอเมริกัน ไม่หวั่นโควิด-19

บริษัทสหรัฐฯเผยวัคซีนโควิด-19 ทดลองใช้ได้ผลกับอาสาสมัครทุกคน

หลังจากนี้สติตต์บอกว่าตนเองจะกักตัวอยู่ในบ้าน และจะทำงานจากที่บ้านเพียงอย่างเดียว รวมถึงหลีกเลี่ยงการใหล้ชิดกับคนในบ้าน ซึ่งเบื้องต้นทุกคนมีผลทดสอบเป็นลบ นอกจากนี้ เขายังเผยว่า ค่อนข้างตกใจพอสมควรที่ตนเองกลายเป็นผู้ว่าการรัฐในสหรัฐอเมริกาคนแรกที่ติดเชื้อโควิด-19

“ผมอยากให้เรื่องราวของผมเป็นเครื่องเตือนใจชาวโอคลาโฮมา ว่าหากคุณรู้สึกไม่สบาย เราต้องการให้คุณไปทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซะ” สติตต์บอก

การติดเชื้อโควิด-19 ของสติตต์นั้นได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากเขาเป็นหนึ่งในผู้ว่าการรัฐที่สนับสนุนให้มีการเปิดรัฐแม้สถานการณ์จะไม่สู้ดี และบางครั้งก็ไม่สนใจคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ในเดือนมีนาคม เขาเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากโพสต์ภาพตัวเองและลูก ๆ ในร้านอาหารที่แออัด

เมื่อปลายเดือนมิถุนายน เมืองทัลซา ซึ่งอยู่ในรัฐโอคลาโฮมา เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากการชุมนุมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งสติตต์เองก็เข้าร่วมงานโดยไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย เบื้องต้นสติตต์คาดว่าเขาไม่น่าจะติดโควิด-19 มาจากในงานดังกล่าว

ดร.แลนซ์ ฟราย (Lance Frye) ผู้บัญชาการกรมสุขภาพรัฐโอคลาโฮมา กล่าวว่า พวกเขาไม่รู้ว่าสติตต์ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อใด แต่คาดว่าน่าจะเป็นภายในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้ตนเองจะติดเชื้อแล้ว แต่สติตต์ก็ยังยืนกรานที่จะไม่ออกมาตรการบังคับผู้คนสวมใส่หน้ากากอนามัย

“ผมรู้ว่าบางธุรกิจบังคับให้ผู้ใช้บริการสวมใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งมันก็ดี แต่คุณไม่สามารถเลือกและยัดเยียดเสรีภาพให้กับผู้คนได้ ดังนั้นหากธุรกิจต้องการทำเช่นนั้น ถ้าเทศบาลบางแห่งต้องการทำเช่นนั้น ก็ไม่เป็นไร แต่เราก็ยังเคารพสิทธิของผู้คนที่ต้องการอยู่บ้าน ที่ต้องการดำเนินธุรกิจ หรือคนที่ไม่ต้องการสวมหน้ากากอนามัย”

สติตต์ยังย้ำอีกว่า เขาไม่มีแผนที่จะยกเลิกการเปิดรัฐในเวลานี้

ปัจจุบัน รัฐโอคลาโฮมามีจำวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 21,739 ราย เฉพาะเมื่อวานันเดียวเพิ่มขึ้น 1,075 ราย เข้ารับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 561 ราย

 

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ