ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ขอบคุณนายกฯที่ไว้ใจ ไม่ขอรับตำแหน่งในครม.ลุงตู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“วิรไท สันติประภพ” ขอบคุณนายกฯที่ไว้ใจทามทาบร่วมทีมเศรษฐกิจ แต่ไม่สามารถรับตำแหน่งใดได้

วันนี้ 18 ก.ค. 2563 นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เผยว่า “ตามที่มีข่าวว่าผมถูกทาบทามให้เข้าร่วมทีมเศรษฐกิจของคณะรัฐบาลชุดใหม่นั้น ผมได้เรียนขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรีที่ท่านไว้วางใจ และได้เรียนท่านไปตั้งแต่ต้นอาทิตย์ที่แล้วว่าคงไม่สามารถรับตำแหน่งใดได้ครับ”

​มติ ครม.ตั้ง "วิรไท สันติประภพ" นั่งผู้ว่าแบงก์ชาติคนใหม่

มีรายงานว่า ความคืบหน้าปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ล่าสุด พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ได้ส่งรายชื่อบุคคลที่จะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีมาให้นายกฯแล้ว โดยไม่มีการระบุตำแหน่ง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จะพูดคุยและตัดสินใจกันเอง

ในส่วนพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายกฯได้แจ้งเรื่องการปรับครม.ว่าหากพรรคต้องการจะปรับรัฐมนตรีในส่วนของพรรคขอให้แจ้งมา แต่ทางพรรคร่วมไม่ได้แสดงเจตจำนงว่าจะมีการปรับรัฐมนตรีในส่วนของพรรคตัวเอง จึงทำให้การปรับครม.ครั้งนี้มีแต่โควตาของพปชร. และคนนอก ที่นายกฯจะตัดสินใจเองทั้งหมด 

โดยมีคนนอกที่จะเข้ามาร่วมรัฐบาลจำนวน 3 คน  คือ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานคณะกรรมการ โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ธุรกิจโรงไฟฟ้าในเครือ ปตท. นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกสิกรไทย และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรมว.คมนาคม ซึ่งปัจจุบันยังทำงานช่วยงานรัฐบาลอยู่

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติคนนอกที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นตามขั้นตอนแล้วจะประสานนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

สำหรับส่วนของกลุ่ม 10 พรรคเล็ก ที่ก่อนหน้านี้มีความพยามยามของบางพรรคเสนอขอโควตารัฐมนตรี  ล่าสุดมีความเป็นไปได้ว่าจะยังไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีในรอบนี้  เนื่องจากได้รับตำแหน่งอื่นๆไปแล้ว เช่น ที่ปรึกษารัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี รวมถึงตำแหน่งกรรมาธิการต่างๆในส่วนของสภาฯด้วย

โดยแหล่งข่าวภายในทำเนียบรัฐบาลระบุว่า นายกฯขอว่าให้พรรคเล็กช่วยกันทำงานไปก่อน การปรับครม.รอบนี้ขอไว้ก่อน

นายกฯ เผย ครอบครัว "ประสาร" ไม่อนุญาตให้รับตำแหน่ง

"สนธิรัตน์"ทิ้งปริศนา ฝาก ขรก.อย่าให้ใครมาแบ่งเค้กพลังงาน

“สุริยะ” ดัน “อนุชา” เป็นรัฐมนตรี ลั่น เป็นคนทำงานเก่ง

“ทศพร ศิริสัมพันธ์” ปัดร่วมครม.ลุงตู่ แต่พร้อมช่วยงานอยู่เบื้องหลัง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ