เรียงช่องทีวีดิจิทัลใหม่ กระทบผู้ชม ทำประชาชนสับสน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ห่วงปัญหาการเรียงช่องทีวีดิจิทัลใหม่ตามคำสั่งศาลปกครองกลาง เนื่องจากกังวลว่าหากปรับเปลี่ยนหมายเลขช่องในระบบดาวเทียมและเคเบิลทีวี จะกระทบต่อผู้ชมโทรทัศน์ที่จะเกิดความสับสน จนเกิดความเสียหายอย่างหนักแก่อุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล โดยหนุนให้ กสทช.ออกประกาศเรียงช่องฉบับใหม่

สมาคมทีวีดิจิตอลฯ เผย เรียงช่องทีวีใหม่ อาจทำคนดูหาช่องไม่เจอ

จากกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งว่า ประกาศ “เรียงช่อง” ของ กสทช. ปี 2558 ที่ให้โครงข่ายการรับชมทีวีนอกเหนือจากทีวีดิจิทัลภาคพื้นดิน ไม่ว่าจะเป็นทีวีดาวเทียมหรือเคเบิลทีวี ต้องนำช่องดิจิทัลทีวีที่ผ่านการประมูล มูลค่ารวมกว่า 5 หมื่นล้านบาท ไปไว้ในโครงข่ายของตนและเรียงหมายเลขช่องตามผลการประมูลของกสทช. เป็นประกาศที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้โครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ไม่จำเป็นต้องเรียงหมายเลขช่องตามประกาศเดิม ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีขั้นอุทธรณ์ หากผลการพิจารณาคดีเป็นไปตามชั้นต้น จะเกิดความโกลาหลความสับสนกับผู้ชมทีวีในการหาช่องรายการอีกครั้งอย่างแน่นอน

นายเดียว วรตั้งตระกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ช่องวัน 31 และเลขาธิการสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หากเกิดการเรียงช่องใหม่ทั้งหมด จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อทีวีดิจิทัลทุกช่อง เหมือนกับก่อนหน้านี้ที่เคยเกิดช่องเขย่ง 10 เลข จากช่อง ONE31 ต้องไปอยู่ 41 แต่ผลกระทบจะรุนแรงมากกว่าในอดีต เพราะหมายเลขทุกช่องเป็นที่รับรู้ของผู้ชมไปแล้ว

สำหรับทางออกของปัญหานี้ เลขาธิการสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล บอกว่า สมาชิกทั้งหมดของสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล เห็นพ้องกับ กสทช. ที่เสนอออกประกาศเรียงช่องฉบับใหม่ โดยยอมให้โครงข่ายดาวเทียม เคเบิลทีวี สามารถจัดเรียงช่อง 1-10 เองได้ เพื่อให้อุตสาหกรรมเดินหน้าต่อ และไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงหมายเลขช่องในปัจจุบัน แต่ต้องกำหนดกติกาไม่ให้เกิดปัญหา ส่วนทีวีดิจิทัลภาคธุรกิจตั้งแต่ช่อง 16-36 ยังอยู่ช่องเดิม

ทั้งนี้ กสทช.จะมีการจัดประชุมรับฟังความเห็นในกลุ่มทีวีดิจิทัล และโครงข่ายทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ในวันอังคารที่ 4 สิงหาคม 2563 หากได้ข้อสรุปตรงกันของทุกแพลตฟอร์ม การฟ้องร้องจะเป็นที่สิ้นสุด แต่หากหาข้อยุติไม่ได้ คาดว่าจะเกิดการฟ้องร้องกันไม่จบสิ้น

คสช.งัดม.44 ช่วยทีวีดิจิทัล คืนใบอนุญาตได้

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ