'เนตร นาคสุข'ปรากฏตัว​ ยันหลักฐานชัด 'บอส' ไม่ซิ่ง แต่ 'ด.ต.' เปลี่ยนเลน เชื่อ 'พล.อ.ท.'


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กมธ.การกฎหมาย เชิญ ทนายบอส - เนตร นาคสุข- เพ่ิิ่มพูน ชิดชอบ ให้ข้อมูล ซักยิบ อดีตอสส.แจงสั่งคดีบอสตามหลักฐาน ตอบชัดทุกปม เหตุใดเชื่อในพยาน

เมื่อเวลา 9.15 น.วันที่13 สิงหาคม​ ที่รัฐสภา นายสมัคร เชาวภานันท์ ทีมทนายความนายวรยุทธ อยู่วิทยา​ หรือ​ "บอส​ อยู่วิทยา" เดินทางเข้าพบ นายสิระ เจนจาคะ ตามคำเชิญของ กมธ.การกฎหมาย​ การยุติธรรม​ และสิทธิมนุษยชน​ สภาผู้แทนราษฎร ให้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงการเข้าไปทำคดีให้กับลูกความ 

เผยเบื้องหลังนำ 2 พยานพลิกคดี“บอส อยู่วิทยา” เข้าสำนวนผ่านกมธ.สนช.

อัยการเสียงแตก! รับไม่ได้ผลสรุปคดี 'บอส' ก.อ.ออกหนังสือจี้ ชี้ 6 ปม 'เนตร' ส่อสั่งคดีมิชอบ!

ก่อนเข้าประชุมนายสิระ เปิดเผยว่า ทาง กมธ.ฯ จะซักถามประเด็นที่สังคมสงสัยว่ามีการขอความช่วยเหลือใด ๆ เกิดขึ้นในขั้นตอนการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในคดีนี้หรือไม่ นอกจากนี้ กมธ.การกฎหมายยังเชิญนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ผู้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องทุกข้อหานายวรยุทธ มาให้ข้อมูลด้วย ซึ่งล่าสุด นายเนตร​ นาคสุข​ พล.ต.ท.เพิ่มพูน​ ชิดชอบ​ ผู้ช่วยผบ.ตร. ที่สั่งไม่ฟ้องบอส​ อยู่วิทยา​ และคณะพนักงานสอบสวนคดีนี้ได้เดินทางมาถึง กมธ.ฯ 

ต่อมานายสิระ เปิดการประชุม โดยให้ นายเนตร นาคสุข ชี้แจงเป็นคนแรก

นายเนตร นาคสุข กล่าวว่า ผมขอนำเรียนว่าการสั่งคดี ผมสั่งตามที่พนักงานสอบสวนทำสำนวนรวบรวมมาทั้งหมด ไม่มีการทำนอกสำนวน ผมมีเอกสารแจกกมธ. ทุกท่าน ในเอกสาร มีความเห็น คำสั่ง เอกสารประกอบคำสั่ง ไล่เรียงตามนั้น รายละเอียดมากๆต้องดูในเอกสาร

"ผมไม่อาจอธิบายได้ทั้งหมด ผมขอกราบเรียนทั้งหมด ว่าการสั่งสำนวน ตามกรอบ ของสำนวนในการหาพยานหลักฐาน ดุลพินิจในการสั่ง อยู่ในความเห็นและคำสั่งของผม กราบเรียนทุกท่านในที่ประชุมช่วยดูและวิเคราะห์ด้วย ผมขอพูดแค่นี้ก่อน"

พิรุธอีก! อัยการให้ข้อมูลคดี 'บอส' ใช้เทคนิคยื้อคดี คณะ 'วิชา มหาคุณ' เรียก ผบ.ตร. -อดีตอสส.สอบ

เหตุที่ลาออก ผมสั่งคดี สังคมกดดันสถานบันของผม เพื่อความสบายใจของทุกท่าน ผมขอลาออก เพื่อรักษาภาพลักษณ์องค์กรผม ผมเป็นอัยการมา 40ปี โดยประมาณ"

"ที่ผมสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ ผมพิจารณาทั้งสำนวนเดิ มเขาสั่งไว้อย่างไร สั่งคดีครั้งแรก ความเห็นอัยการ ดูจาก พ.ต.ท.ธนสิทธิ แตงจั่น ผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ชี้ความเร็วไว้ที่ 177 กม.ต่อชม. หลังร้องขอความเป็นธรรม รวบรวมพยานหลักฐาน พบว่าจุดชนอยู่ในช่องทางเดินรถของผู้ต้องหาที่ 1( บอส อยู่วิทยา) ความเร็วรถจึงสำคัญ ต่อมาผู้ให้ความเห็นคนเดิมให้การใหม่ ว่าความเร็วเดิมทืี่เคยให้ไว้ไม่ใช่ เพราะความคิดวิธีเดิม ไม่ใช่ คิดวิธีใหม่ เหลือ 79 กม.ต่อชั่วโมง ไม่เกินกฎหมาย และยังมีพยานอื่นในสำนวน เช่น นายสายประสิทธิ เกิดนิยม ก็ให้ความเห็นว่าดูจากภาพเห็นว่า ดูซีดีกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุ ว่าความเร็วของรถผู้ต้องหาที่ 1 อยู่ที่ 76 กม.ต่อชั่วโมง ไม่ถึง 80 ยังมีพยานที่ได้จากสอบสวน 2 ปาก พล.อ.ท.จักรกฤช ถนอมกุลบุตร นาย จารุชาติ มาดทอง ว่าความเร็วไม่ถึง 80 การชน เกิดจาก ผู้ตายเปลี่ยนช่องทางเดินรถจากซ้ายสุดมา ขวาสุดของผู้ต้องหาที่ 1 จาก เลน 1มาเลน 3  ตรงจุดชน ผู้ตายเปลี่ยนช่องทางเดินรถกะทันหัน ซึ่งจารุชาติให้การมาตั้งแต่ต้น ตรงลักษณะชน เมื่อความเร็ว ไม่เกินกฎหมาย มันเป็นเหตุสุดวิสัย ถือว่าหลักฐานที่ปรากฏไม่พอฟ้องผู้ต้องหาที่ 1ในความผิดขับชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผมเลยสั่งไม่ฟ้อง เสนอผบ.ตร.ต่อมาเห็นชอบ"  

ด่วน!! เปิดข้อความ 'เนตร นาคสุข' แจงคดี 'บอส' ขอลาออก

"ย้ำว่าผมพิจารณาจากพยานหลักฐานในสำนวนทั้งหมด ไม่ได้ดูเพียงพยาน 2คน แม้แต่พ.ต.ท.สมยศ แอบเนียม ผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสภาพความเสียหาย ท่านก็ว่าเสียหายประมาณนี้ความเร็วไม่น่าเกิน 80  พยาน นายจารุชาติ มาตั้งแต่แรก ส่วนพล.อ.ท.จักรกฤช เป็น นายทหารระดับสูง ผมว่าเชื่อถือได้"                          

"เรื่องร้องขอความเป็นธรรม มีการยุติหหลายครั้ง แต่เมื่อมีหลักฐานใหม่ร้องใหม่ การนำเรื่องร้องขอความเป็นธรรมสามารถทำได้ เขาร้องมานาน ผมมาแค่ตอนท้าย ผมไม่ทราบว่าการร้องขอความเป็นธรรมผิดปกติหรือไม่ ข้อมูลที่สนช.เสนอมาก็ผ่านกระบวนการสอบสวน เรื่องการขอความเป็นธรรมในกมธ.สนช.เกิดก่อน ผมไม่อาจก้าวล่วง ว่าการร้องขอความเป็นธรรมของบอส เป็นเรื่องปกติที่คนอื่นสามารถทำได้หรือไม่"

นายเนตรยืนยันว่ามีอำนาจในการสั่งคดี "ผมมีอำนาจสั่งไม่ฟ้อง ไม่ก้าวล่วงความเห็นอดีตอัยการสูงสุดที่ว่าทำไม่ได้ เรื่องนี้ตนมีอำนาจทำได้เพราะเป็นการสั่งในนามอัยการสูงสุด ในการสอบเพิ่มปฏิบัติราชการแทนอัยการสูงสุด เหมือนอัยการสั่งเอง แต่ในส่วนการสั่งคดีทำในนามตน ตามกฎหมาย

เมื่อมีการถามว่า พยานในสำนวนโดยชอบหรือไม่ มีการวิ่งเต้นหรือไม่

นายเนตร นาคสุข  กล่าวว่า พยานที่ได้มาผ่านการสอบสวน มาจากพนักงานสอบสวน จารุชาติมาแต่ต้น ส่วนพล.ต.ท.จักรกฤชมาช่วงกลาง พยานมาจากการสอบสวนโดยชอบ พิจารณาตามกระบวนการ ตามสำนวนสอบสวนทั้งสิ้น ไม่มีส่วนอื่นมาเกี่ยวข้อง

ด้านเลขาของ นายเนตร ยืนยันว่าไม่มีรายงานความเร็วของ ดน.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ ผู้เชี่ยวชาญที่ตรวจความเร็วอยู่ในสำนวนเลย

ด้าน พล.ต.ต.สุคณ พรหมายน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะเป็นคณะทำงานคดีนี้ตั้งแต่ปี 2555 เผยตอนหนึ่งว่า ผลการตรวจความเร็วของรถ "บอส อยู่วิทยา" พบว่า อยู่ที่ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บวกลบ 17 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นำไปสู่การแจ้งข้อหาขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ด่วน! อัยการสรุปสั่งคดี 'บอส อยู่วิทยา' ตามกม.ซัดตำรวจชงสำนวน สั่งรื้อคดี 'โคเคน -ชนตำรวจตาย'

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ