อิหร่าน เผย ขีปนาวุธ 2 รุ่นใหม่ ตั้งชื่อ “สุไลมานี” เย้ยสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิหร่าน เผยโฉมขีปนาวุธรุ่นใหม่ที่พัฒนาและผลิตขึ้นเอง ไม่สนข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ที่ให้รัฐบาลเตหะรานยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธ

อิหร่านเปิดตัวขีปนาวุธรุ่นใหม่ 2 รุ่น ในวันกองทัพอิหร่านเมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) ประกอบด้วยขีปนาวุธแบบพื้นดินสู่พื้นดิน พิสัยทำการ 1,400 กิโลเมตร และขีปนาวุธนำวิถี พิสัยทำการ 1,000 กิโลเมตร

อิหร่านแพร่ภาพคลังเก็บอาวุธใต้ดินครั้งแรก หลังทดสอบยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่

โดยขีปนาวุธทั้ง 2 รุ่น ตั้งชื่อตาม “นายพลกอซิม สุไลมานี” ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ และ “นายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส” รองผู้บัญชาการกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านหนุนหลัง ที่เสียชีวิตในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศด้วยโดรนของสหรัฐฯ ที่สนามบินในกรุงแบกแดด เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่านกล่าวถึงขีปนาวุธรุ่นใหม่ว่า เป็นผลงานด้านการทหารที่ยอดเยี่ยม และน่าจะทำให้น่านฟ้าของอิหร่านปลอดภัยมากยิ่งขึ้น  ขณะเดียวกันก็ย้ำว่า อิหร่านไม่มีเจตนาที่จะโจมตีหรือยึดครองประเทศใด หรือทำร้ายใคร และจะใช้แสนยานุภาพทางทหารนี้ปกป้องมิตรประเทศของอิหร่านด้วย

การเปิดตัวขีปนาวุธรุ่นใหม่มีขึ้นขณะที่สหรัฐฯ กำลังผลักดันให้ขยายเวลามาตรการปิดล้อมด้านอาวุธต่ออิหร่าน ซึ่งจะหมดอายุลงในเดือนตุลาคมนี้ ภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ที่อิหร่านทำไว้กับชาติมหาอำนาจ

ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและสหรัฐฯ ตึงเครียดรุนแรงมาตั้งแต่ปี 2018 หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว และกลับมาประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยรัฐบาลวอชิงตันหวังว่าจะบีบให้รัฐบาลเตหะรานยอมรับข้อตกลงที่เข้มงวดกว่าในการจำกัดโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของอิหร่าน รวมถึงยุติสงครามตัวแทนในภูมิภาค

ขณะที่ทางอิหร่านก็ปฏิเสธที่จะเจรจา หากสหรัฐฯ ยังไม่ยกเลิกมาตรการลงโทษ

สื่อสหรัฐฯ เชื่อเครื่องบินยูเครน ถูกอิหร่านยิงตก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ