มรสุมเข้าไทย! กทม.ปริมณฑล ฝนกระหน่ำ น้ำท่วมขัง กรมอุตุฯเตือนฝนฟ้าคะนองทั่วปท.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยา ออกรายงานสภาพภูมิอากาศ ประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2563

กรมอุตุฯ เตือน มรสุมเข้าไทย 28 ส.ค. – 1 ก.ย. ระวังฝนตกหนักหลายจังหวัด

กรมอุตุฯรายงานว่า พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย ในขณะที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีการกระจายของฝนน้อย

อุตุฯ เตือนระวังฝนตกหนัก วันที่ 31 ส.ค. – 4 ก.ย. 63

อนึ่ง พายุระดับ 5  หรือ ไต้ฝุ่น  “ไมสัก” บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนตัวไปทางคาบสมุทรเกาหลีและญี่ปุ่น พายุนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  - มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

ภาคเหนือ -  เมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง ตาก และกำแพงเพชร อุณหภูมิต่ำสุด 22-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  - เมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม. 

ภาคกลาง -เมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี และสระบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ภาคตะวันออก - เมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ บริเวณจังหวัดนครนายก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)  -  เมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) - เมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ขณะที่ ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร @BKK_BEST รายงานว่า 13.30 น. วันที่ 30 สิงหาคม กทม. ฝนเล็กน้อย-ปานกลาง พื้นที่เขตบางนา สวนหลวง พระโขนง ภาษีเจริญ พระนครชั้นใน บางซื่อ จตุจักร ดินแดง  เคลื่อนตัวทิศเหนือ ปริมาณสูงสุดที่เขตพญาไท 20.5 มม.

ต่อมา 14.15 น.รายงาน ฝนเล็กน้อยสลับปานกลางเขตหนองแขม บางแค ภาษีเจริญ จอมทอง ตลิ่งชัน บางกอกน้อย บางพลัด บางกอกใหญ่ ธนบุรี คลองสาน พระนครชั้นใน จตุจักร พญาไท ดินแดง ราชเทวี เคลื่อนตัวทิศเหนือเข้าเขตดอนเมือง ทวีวัฒนา จ.นนทบุรี แนวโน้มคงที่

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงาน เกิดน้ำท่วมขังหลายจุด ทั่งบริเวณถนน ซอกซอย ในกทม. - นนทบุรี และจังหวัดปริมณฑล

ด้านสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร เผยว่า สำนักการระบายน้ำ ติดตามสถานการณ์ฝน และเฝ้าระวัง  

ตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาในวันที่ 30 สิงหาคม 2563 กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ซึ่งสำนักการระบายน้ำได้ติดตามสถานการณ์ และเฝ้าระวังในจุดเสี่ยงที่จะเกิดน้ำรอการระบาย รวมถึงพื้นที่เฝ้าระวังทุกจุดอย่างเต็มที่ แต่ยังห่วงตัวแปรสำคัญจากขยะเหล่านี้ เมื่อเครื่องสูบน้ำทำงานไม่ได้ ก็ทำให้เกิดผลกระทบที่ตามมาคือปัญหาจะทำให้เกิดการรอระบายของน้ำ ตามถนนสายต่างๆ และตามตรอก ซอก ซอย

ในการป้องกันปัญหาขยะทำความเสียหายกับเครื่องสูบน้ำ สำนักการระบายน้ำได้มีการติดตั้งตะแกรงดักขยะ หน้าสถานีสูบน้ำ และจัดเจ้าหน้าที่จัดเก็บเป็นประจำ แต่ก็ยังมีขยะหลายประเภทที่สามารถเล็ดลอดตะแกรงเข้าไปทำลายเครื่องสูบน้ำได้

ปัจจุบันในส่วนของการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝนที่อาจจะตกในพื้นที่ สำนักการระบายน้ำโดยสำนักงานระบบควบคุมน้ำได้ดำเนินการลดระดับน้ำในคลองต่างๆให้อยู่ในระดับแผนควบคุม เรียบร้อยแล้ว

สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร จึงขอความร่วมมือกันไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำ คูคลอง เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะ ป้องกันการเสียหายของเครื่องสูบน้ำ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพฯ

สาเหตุลูกเห็บตกใน กทม.-อุตุฯเผย เป็นปรากฎการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย!

พยากรณ์อากาศวันนี้ เหนือ-ตะวันออก-ใต้ ฝนตก 60%

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ