"ยุทธพงศ์" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบทร. ปมซื้อเรือดำน้ำจีทูจี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ยุทธพงศ์" จ่อร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบกองทัพเรือซื้อเรือดำน้ำจีทูจี พร้อมเตรียมเปิดหลักฐานเด็ด ในการอภิปรายวันที่ 9 ก.ย. นี้ ท้า ผบ.ทร.ดีเบตออกทีวี เพื่อยืนยันไม่ใช่จีทูจีเก๊

วันนี้ 5 ก.ย. 2563 ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณีที่กองทัพเรือแจ้งความในข้อหาหมิ่นประมาท กับตนเองกรณีให้ข่าวเกี่ยวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำทำให้กองทัพเรือ เสียชื่อเสียง ว่า ตนเชื่อว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำทางกองทัพเรือไม่มีใครเห็นด้วยทั้งหมด ซึ่งมีคนที่เห็นด้วยกับการจัดซื้อเรือดำน้ำเพียงไม่กี่คน

“เพื่อไทย” แฉ เอกสารลับซื้อเรือดำน้ำ ไม่ใช่จีทูจี ไม่มีข้อผูกพันต้องซื้ออีก 2 ลำ

โดยในเอกสารซื้อเรือดำน้ำ เป็นชื่อของ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กับ บริษัท ไชน่าชิป บิลดิ้ง แอนด์ ออฟชอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งไม่ใช่เป็นแบบรัฐบาลต่อรัฐบาลหรือจีทูจี อย่างที่กองทัพเรือกล่าวอ้าง เพราะตนเองรู้ดีเกี่ยวกับจีทูจี เนื่องจากเคยร้องเรียนการจัดซื้อรถดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร จนกระทั่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำพิพากษาในคดีดังกล่าว ซึ่งถือเป็นบรรทัดฐานของการจัดซื้อแบบจีทูจี ว่าการจะเป็นจีทูจีต้องดำเนินการแบบรัฐต่อรัฐในทุกขั้นตอนการจัดซื้อ ไม่ใช่เป็นจีทูจีเฉพาะตอนเริ่มต้น แต่กรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำ ของรัฐบาลไม่ได้เป็นอย่างที่คำพิพากษาศาลฎีการะบุไว้

ทั้งนี้  เรื่องดังกล่าวมีคำพิพากษาศาลฎีกามาอยู่แล้ว ไม่ต้องมาเถียงกันว่าใครเป็นของจริงใครเป็นของเก๊ ใครทำผิดไปจากคำพิพากษาก็ถือว่าติดคุกทั้งหมด พร้อมกันนี้ยืนยันว่าเจตนาที่ทำไปเพื่อความบริสุทธิ์ใจในการรักษาผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน การจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นเรื่องสาธารณะไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของ พล.ร.อ.ลือชัย หรือเรื่องส่วนตัวของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพราะการจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรกเกิดขึ้นสมัยที่ พล.อ.ประวิตร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งพล.อ.ประวิตร บอกว่าทุกอย่างถูกต้องมีเอกสารพร้อมเปิดเผย

แต่ตนเองเรียกร้องขอเอกสารมอบอำนาจฉบับเต็มจากกองทัพเรือ มาแล้ว 5 ครั้ง เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นรัฐบาลต่อรัฐบาล แต่จนถึงขณะนี้ทางกองทัพเรือก็ไม่ได้มีการนำเอกสารดังกล่าวมาแสดง แต่กลับมาจากแจ้งความดำเนินคดีกับตนเอง

“ยุทธพงศ์” ท้า ผบ.ทร. ออกรายการคู่ โชว์เอกสารซื้อเรือดำน้ำ

ขณะเดียวกัน ยังมองว่าเรื่องดังกล่าวอาจเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 75 ที่ว่าด้วยหลักการรัฐต้องทำให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข และ มาตรา 62  รัฐจะต้องจัดทำงบประมาณให้เกิดความเป็นธรรม แต่เรือดำน้ำทำให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุขท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิค-19 ได้หรือไม่ ผู้บัญชาการทหารเรืออย่าหลบอยู่ข้างหลัง ให้ออกมาข้างหน้า ซึ่งเดิมคิดว่าเรื่องนี้จะจบ

หลังจากที่กองทัพเรือชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำออกไป แต่กองทัพเรือก็มาแจ้งความดำเนินคดีกับตนเองจึงต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ ถ้าคุณไม่เลิกผมก็ไม่เลิก ต้องต่อสู้กันด้วยการพิสูจน์ว่าใครของจริงใครของปลอม

ขณะเดียวกัน ในการอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ในวันที่ 9 ก.ย. นี้ ตนเองจะนำหลักฐานเด็ดเรื่องเรือดำน้ำที่พิสูจน์ให้เห็นว่า การจัดซื้อเรือดำน้ำไม่ใช่เป็นสัญญาแบบรัฐต่อรัฐมาแสดงให้เห็นกลางสภา และหลังจากนั้นจะไปร้องทุกข์กล่าวโทษ พล.ร.อ.ลือชัย และ พล.อ.ประวิตร กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบว่าการจัดซื้อครั้งนี้เป็นการจัดซื้อระหว่างรัฐต่อรัฐจริงหรือไม่ ซึ่งรับรองว่าหลักฐานที่เปิดออกมานี้อาจจะส่งผลทำให้การจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรกต้องล้มเลิกไปด้วย

ทั้งนี้ หาก พล.ร.อ.ลือชัย มั่นใจว่าเป็นจีทูจีจริงก็ให้มาดีเบตกับตนเองออกโทรทัศน์ด้วย พร้อมทั้งขอฝากถึงพล.ร.อ.ลือชัย พล.อ.ประวิตร และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้มาฟังการอภิปรายในวันที่ 9 ก.ย. นี้ ด้วยอย่าหนีไปไหน

กองทัพเรือ แจงยิบจัดซื้อเรือดำน้ำแบบจีทูจี อย่าโยงการเมือง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ