เปิดสัมภาษณ์สุดท้าย 'ผอ.องค์การสวนสัตว์' กังวลเก้งเผือกหาย หาหลักฐานไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก่อนจะถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวานนี้ทีมข่าว PPTV ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ ‘สุริยา แสงพงค์’ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถึงประเด็นสืบสวนการหายไปของลูกเก้งเผือก สายพันธุ์พระราชทาน ซึ่งถือเป็นการเปิดใจครั้งสุดท้าย ระหว่างการตรวจสอบคดีนี้

ผอ.สวนสัตว์ฯ ชี้ สวนสัตว์สงขลาหละหลวมทำลูกเก้งเผือกหาย

ด่วน! ยิงดับ 'ผอ.องค์การสวนสัตว์' อุกอาจ ขณะเข้าตรวจสอบปมลูกเก้งเผือกหาย ที่สงขลา เปิดชนวนร้อน

เมื่อวัน 3 ต.ค. 2563 นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดใจกับทีมข่าว PPTV เป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะเดินทางลงพื้นที่ไปติดตามสืบสวนข้อเท็จจริงกรณี ลูกเก้งสายพันธุ์พระราชทานหายปริศนาถึง 2 ตัว

นายสุริยา เปิดเผย ว่าองค์การสวนสัตว์ทราบเรื่อง ลูกเก้ง ตัวแรกหายไปประมาณเดือนมีนาคม ระหว่างการลงพื้นที่ จึงสั่งให้ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง แล้วส่งรายงานมาที่องค์การสวนสัตว์ฯ แต่ปรากฏว่าทางสงขลา ส่งรายงานมาว่า ลูกเก้ง น่าจะถูกคนภายนอกมาขโมยไป แต่ทางส่วนกลางกลับพบประเด็นที่ยังติดใจอยู่ 2-3 ประเด็น จึงตั้งคณะกรรมการจากส่วนกลางอีกชุดหนึ่งตรวจสอบ แต่ก็ติดช่วงโควิดเสียก่อน หลังจากนั้นเมื่อเดือนที่แล้วผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ได้แถลงข่าวว่า ลูกเก้งเผือก ไม่ได้หายไปไหน แต่ถูกงูเหลือมกิน ทาง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ ส่วนกลางจึงได้เอะใจ แสดงว่ามีลูกเก๊งหายไปอีกตัว เป็นตัวที่ 2 แล้วหรือไม่ จึงสั่งให้ไปตรวจสอบ ปรากฏว่าไม่พบการรายงานมาจากสวนสัตว์สงขลาเลย จึงสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและตัดสินใจลงพื้นที่ด้วยตัวเอง

โดยการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้  นายสุริยา ยอมรับว่ามีความกังวลว่า จะหาหลักฐานมาอธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้ เพราะทั้งผู้อำนวยการและผู้บริหารสวนสัตว์สงขลาหลายคนอยู่มานานแล้ว จึงจำเป็นต้องสั่งย้ายออกจากพื้นที่ เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เปิดชนวนสลด ดับ 'ผอ.สุริยา' ย้อนรอยลูกเก้งเผือกพระราชทานหาย สั่งย้ายบิ๊กสวนสัตว์สงขลา

สำหรับประเด็นที่ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ตั้งใจลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้  มี 2 ประเด็น คือ ลูกเก้งที่หายไปตัวแรก ทั้งที่ไม่น่าจะหาย เพราะเป็นสัตว์ที่มีคุณค่ามากนั้น มันหายไปได้อย่างไร ถูกคนในหรือคนนอกลักพาไป และอีกประเด็นคือลูกเก้งเผือกตัวที่ 2 ที่อ้างว่าถูกงูเหลือมกินนั้น จริงหรือไม่ หากถูกงูกินจริง ก็จะต้องตรวจสอบว่าสวนสัตว์สงขลาบริหารจัดการเรื่องความปลอดภัยอย่างไร หละหลวมหรือไม่ ทำไมจึงปล่อยให้งูสามารถเข้ามากินลูกเก้งได้ และทำไมไม่รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ