เผยช่องโหว่ “นำสัตว์จากสวนสัตว์” ขายในตลาดมืด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีข้อมูลที่น่าสนใจจากนักอนุรักษ์ที่ติดตามขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า ซึ่งอาจอธิบายปรากฏการณ์ที่กำลังเป็นประเด็นกรณีเก้งเผือกหายสวนสัตว์สงขลา หลังพวกเคยพบว่า “สวนสัตว์” เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางค้าสัตว์ป่า

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2563 นายเพชร มโนปวิตร นักวิชาการอิสระด้านการอนุรักษ์ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว PPTV หนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจคือ มุมมองต่อ “ธุรกิจค้าสัตว์ป่า” ว่าเป็นอาชญากรรมที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่มีค่าตอบแทนสูง จึงกลายเป็นแรงจูงใจ ที่ทำให้มีความพยายามจัดหาสัตว์ป่ามาขยายในตลาดมืด นอกจากนี้การค้าสัตว์ป่า บางครั้งก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าสวนสัตว์ เป็นสถานที่ที่มีความต้องการสัตว์ป่ามาจัดแสดง ก็กลายเป็นตัวกลางถูกใช้เป็นเครื่องมือ โดยกลุ่มคนที่รู้ช่องว่างทางกฎหมาย

เปิดความต้องการ “เก้งเผือก” ในตลาดมืด

โดยการลักลอบค้าสัตว์ป่าเหล่านี้ ทำกันเป็นขบวนการมานานแล้ว นายเพชร มองว่าสถานที่ใดที่มีความต้องการสัตว์ เช่น สวนสัตว์ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษา แต่ก็มีวัตถุประสงค์เชิงพาณิชย์ด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะสวนสัตว์เอกชน เพราะฉะนั้นสัตว์ที่จะดึงคนดูได้ ก็จะเป็นที่ต้องการมาก และบางครั้งไม่สามารถได้มาตามกระบวนการทางกฎหมาย จึงเกิดการลักลอบ 

ทั้งนี้ตามข้อมูลของนายเพชร ขบวนการลักลอบซื้อขายสัตว์ป่า จะมีพ่อค้าคนกลาง ทั้งในสวนสัตว์ที่อยู่ภายใต้องค์การสวนสัตว์ และกิจการแสดงโชว์ของเอกชน เพราะเมื่อมีสัตว์ เกิด หรือ ตาย จะมีพ่อค้าคนกลางเข้ามาหาผลประโยชน์ และหากมีสัตว์ชนิดใดที่มีความต้องการ และมีมูลค่าสูง ทำกำไรได้ดี ยิ่งทำให้เกิความเสี่ยงในการลักลอบ โดยอาศัยช่องโหว่ของระบบ   หรืออีกทางหนึ่งคือการที่สวนสัตว์จัดหาสัตว์ป่าในตลาดมืดมาจัดแสดง

“วราวุธ” สั่งสอบ สวนสัตว์ทั่วประเทศ หากพบเอี่ยวค้าสัตว์ป่า เตรียมเอาผิด

อย่างเช่นที่ผ่านมามีการนำสัตว์ป่าคุ้มครองออกจากสวนสัตว์หลายครั้ง เช่น นกเงือก ที่มีความพยายามขโมยมาขายในตลาดมืด และปรากฏว่า นกเงือกหายาก กลับถูกจัดแสดงในสวนสัตว์หลายแห่งทั่วประเทศ  จนถึงตอนนี้ก็ยังหาที่มาของนกเหล่านี้ได้ยาก ขณะเดียวกันปริมาณที่เพิ่มขึ้นก็สร้างความต้องการที่ทำให้เกิดการล่ามากขึ้นเช่นกัน

สำหรับมูลค่าสัตว์ป่าในตลาดมืดนั้น นายเพชร บอกว่า ขึ้นอยู่กับความหายาก ชนิดของสัตว์ เช่น เสือโคร่ง ราคาตลาดมืดอยู่ที่ประมาณ 1 ล้าน ถึง 2 ล้านบาท ส่วนนกเงือกก็มีราคาเพิ่งสูงขึ้นจากอดีตมาอย่างต่อเนื่อง เช่น นกชนหิน จากเมื่อ 10 ปี ก่อนราคา 20,000 บาท ตอนนี้เพิ่มขึ้นหลายเท่า และสถานการณ์การล่าก็เพิ่มสูงขึ้น ลามมาถึงทางตอนใต้ของไทย

ดังนั้นการที่มีสัตว์หาย ทั้งในสวนสัตว์ขององค์การสวนสัตว์ และของเอกชน สะท้อนให้เห็นว่ามีช่องโหว่ในการตรวจสอบ  ขณะเดียวกันการอนุญาตให้เปิดสวนสัตว์มากขึ้น เกินกำลังเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ ก็ทำให้การตรวจสอบ สัตว์เกิดและตาย ทำได้ยาก พร้อมเสนอว่าปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องปฎิรูปวงการสวนสัตว์ ให้มีจำนวนที่พอเหมาะ ในระดับที่สามารถควบคุมได้จริง หรือใช้เทคโนโลนีเข้ามากำกับดูแล 

บอร์ดองค์การสวนสัตว์ฯ ให้น้ำหนัก เก้งเผือกตัวที่ 1 หายจริง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ