ตร.จ่อเชิญผู้เชี่ยวชาญชี้แจงส่วนผสมน้ำฉีดสลายชุมนุม ยันทำตามหลักสากล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กอร.ฉ. ยืนยันดำเนินการตามหลักกฎหมายเเละสากลนิยม กรณีเข้าสลายชุมนุมเมื่อ 16 ต.ค. พร้อมเตรียมผู้เชี่ยวชาญชี้เเจงส่วนผสมน้ำที่ใช้ในการควบคุมฝูงชน

สพฉ. แนะวิธีปฐมพยาบาลเมื่อโดนแก๊สน้ำตา

ไขข้อข้องใจ "ตำรวจ" แจง "น้ำหลากสี" สลายการชุมนุม หวังผลจิตวิทยา ผสมแก๊สน้ำตา สีล้างยาก!

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2563 พลตำรวจตรียิ่งยศ เทพจำนง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แถลงระบุว่า การบังคับใช้กฎหมายของ กอร.ฉ.ขณะนี้เป็นกฎหมายเฉพาะกับผู้ชุมนุม  ที่ไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมใด ๆ ที่จะนำไปสู่ความไม่สงบ ซึ่งหากเกิดกรณีจำเป็นเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย เพื่อเน้นทำให้สังคมสงบ ส่วนเรื่องรายละเอียดของคดีรวมถึงการนัดรวมพลกันของผู้ชุมนุม ขอให้ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลเป็นหน่วยงานชี้เเจง

ส่วนที่นักสิทธิมนุษยชนเเละนานาชาติตั้งข้อสังเกตถึงการกระชับพื้นที่ของตำรวจเมื่อวันที่16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ว่าเป็นไปตามหลักสากลจริงหรือไม่ ประเด็นนี้ขอยืนยันทุกอย่างเป็นหลักสากลและตำรวจปฏิบัติภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีการใช้กฎหมายพิเศษหลังมีประกาศเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง สำหรับส่วนผสมในน้ำที่ใช้ในปฏิบัติการกระชับพื้นที่เมื่อวันที่16 ตุลาคมนั้น หลังจากนี้จะให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีชี้เเจงกับสื่อมวลชนอีกครั้ง เเต่ยืนยันใช้ตามหลักสากล

ด้าน พันตำรวจเอกศิริวัฒน์  ดีพอ รองโฆษกตำรวจแห่งชาติ ระบุกล่าวถึงกรณีมีผู้ไม่หวังดีปลอมประกาศราชกิจจานุเบกษา เรื่องการกำหนดสถานที่ควบคุมเพิ่มเติม โดยได้บิดเบือนว่าประกาศดังกล่าว ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2562 และคำสั่งดังกล่าวเป็นโมฆะ ซึ่งข้อเท็จจริงราชกิจกาฯ ดังกล่าว ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2563 และสามารถตรวจสอบเอกสารของจริงได้ในเว็บไซต์ราชกิจจาฯ

นอกจากนี้ขอชี้เเจงกรณีภาพที่มีการเผยเเพร่ในโซเชียลที่เป็นภาพตำรวจลักษณะก้มลงมองพื้น พร้อมระบุข้อความในลักษณะว่าตำรวจคนดังกล่าวกำลังพ่นสีสเปรย์กับพื้นถนน เพื่อ ให้ผู้อ่านเข้าใจว่าตำรวจเป็นคนสร้่างสถานการณ์ ประเด็นนี้ ขอชี้เเจงว่า ภาพนั้นเป็นเหตุการณ์ภายหลังการชุมนุมที่5เเยกลาดพร้่าว  ตำรวจเข้าไปตรวจสอบเเละถ่ายภาพส่งผู้บังคับบัญชาเท่านั้น  ซึ่งการกระทำของผู้โพสต์เเละข้อความภาพดังกล่าวมีความผิดข้อหาสร้างข้อมูลเท็จเเละบิดเบือนข้อเท็จจริง ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ