สภาวิศวกร เผย 2 ปัจจัย สาเหตุ ทำท่อแก๊สระเบิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาวิศวกร แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อมโยงข้อมูลการวางท่อส่งแก๊สและโครงสร้างผังเมืองร่วมกัน เพื่อรองรับการขยายตัวของพื้นที่เมืองและป้องกันมิให้เกิดเหตุซ้ำในอนาคต ส่วนสาเหตุการระเบิดอาจเกิดจาก 2 ปัจจัย หลักคือ 1.ความเสื่อมของท่อส่งก๊าซ และ2.ปัจจัยภายนอกที่กระตุ้นการระเบิด

ยังไม่ได้ข้อสรุป ท่อส่งก๊าซระเบิดบางบ่อ ปตท.เยียวยาผู้เสียชีวิต 5 ล้าน เจ็บสาหัส 5 แสน

“แบ็กโฮ” อาจไม่ใช่ต้นเหตุ ท่อก๊าซระเบิดบางบ่อ เพราะมีหลายปัจจัย

จากกรณีท่อส่งแก๊สธรรมชาติขนาด 36 นิ้วของ บมจ.ปตท. ซึ่งอยู่ใต้ดินลึกกว่า 5 เมตรบริเวณที่ดินว่างเปล่าริมถนนเทพราช-ลาดกระบัง จ.สมุทรปราการ เกิดระเบิดอย่างรุนแรง จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา วานนี้ (23 ต.ค.) สภาวิศวกร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร เปิดเผยภายหลังตรวจสอบเบื้องต้นคาดสาเหตุตามหลักวิศวกรรม อาจเกิดจาก 2 ปัจจัยดังนี้ 1.ความเสื่อมของท่อส่งแก๊ส ซึ่งอาจมีรอยแตก ชำรุดหรือรั่ว 2.ปัจจัยภายนอกที่กระตุ้น จนให้ท่อส่งแก๊สระเบิดขึ้น อาทิ เครื่องจักร

สำหรับท่อส่งแก๊สดังกล่าว ถูกจัดวางในพื้นที่ที่ปลอดภัย (Right of Way: ROW) อยู่แล้ว ทั้งในแนวทางรถไฟ แนวถนน และแนวสายส่งกระแสไฟฟ้าแรงสูง แต่ทั้งนี้สภาวิศวกร ขอเน้นย้ำถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตั้งป้ายเตือนบริเวณที่มีท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น เพื่อให้ง่ายต่อการมองเห็นหรือสัญจรผ่าน พร้อมทั้งติดตั้งทุกๆ 100 เมตร

นอกจากนี้สภาวิศวกร ยังเป็นห่วงถึงมาตรฐานงานออกแบบ ที่จะต้องคำนึงถึงแนวทางการดูแลรักษาเฝ้าระวัง รวมถึงการจัดวางท่อต่างๆให้เป็นไปตามโครงสร้างผังเมือง เนื่องจากปัจจุบันมีการขยายตัวของเขตพื้นที่เมืองอย่างต่อเนื่อง จึงฝากถึงกระทรวงพลังงาน ในเรื่องของการวางผังท่อส่งก๊าซในปัจจุบัน ที่ควรมีข้อมูลอย่างละเอียดและเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกับ กรมทางหลวงชนบท กระทรวงมหาดไทย กรมโยธาธิการและผังเมือง กรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับและหาแนวทางการป้องกันมิให้เกิดเหตุซ้ำในอนาคตถึงการขยายเขตพื้นที่เมือง

เปิดคลิป วินาทีท่อส่งแก๊สระเบิด คนวิ่งหนีตาย

ขณะที่ข้อมูลจากฝ่ายปฏิบัติการก๊าซทางทะเล เปิดเผยรายละเอียดกับ ทีมข่าวว่า ท่อก๊าซนี้ เป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่มาจากพื้นที่มาบตาพุด จังหวัดระยอง ปลายทางอยู่ที่ โรงงานไฟฟ้า วังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยจะทำหน้าที่ส่งก๊าซธรรมชาติที่ได้ ไปใช้เป็นพลังงานผลิตไฟฟ้าและพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันยังทำหน้าที่จ่ายก๊าซให้โรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการในแนวท่อก๊าซด้วย อย่างบริเวณนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย สุวรรณภูมิก็รับก๊าซธรรมชาติจากแนวท่อก๊าซนี้

สำหรับแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาตินี้ ยังมีข้อมูลระบุด้วยว่า เป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่วางระบบไว้ เป็นแนวที่ 2 ของประเทศ โดยยึดหลักมาตรฐานสากล ที่มีอายุการใช้งานมาถึง 42 ปี และนับจนถึงขณะนี้ มีอายุการใช้งาน มาแล้ว 24 ปี

โดยวัสดุตัวท่อ เป็นเหล็กเหนียวพิเศษ เคลือบสารเฉพาะเพื่อให้เมีความทนทานระดับสูงมีขนานดเส้นผ่านศุนย์กลาง 36 นิ้ว -ความหนา ผิวท่อ อยู่ที่ 0.7 นิ้ว รองรับแรงดันแลบะน้ำหนักกดทัยได้ตามมาตรฐานสากล

สำหรับระบบความปลอดภัยนั้น ข้อมูลจากฝ่ายปฏิบัติการท่อก๊าซทางทะเลของ ปตท. ระบุว่า แนวท่อส่งก๊าซนี้จะมี สถานีวาล์ว หรือ บล็อกวาล์ว ตลอดแนวท่อ ตามระยะห่าง 8 /16 และ 32 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับความอ่อนไหวของพื้นที่ หากเป็นพื้นที่ใกล้แหล่งชุมชน ก็จะมีสถานีบล็อกวาล์ว ถี่ มากขึ้น

ท่อส่งแก๊สระเบิด สร้างความเสียหายในรัศมี 1 กม.

ผู้ว่าฯสมุทรปราการ สั่งสอบปมเหตุท่อส่งแก๊สระเบิด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ