​ห้องน้ำสุดไฮเทคประจำสนามบินนานาชาตินาริตะ ที่นักท่องเที่ยวจะต้องลืมไม่ลง! (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วัฒนธรรมการใช้ห้องน้ำของคนญี่ปุ่นเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่ชื่นชอบของผู้ใช้บริการเสมอ แต่ที่สนามบินนานาชาตินาริตะ ผู้โดยสารจะยิ่งต้องประทับใจกับห้องน้ำรูปแบบใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความบันเทิงและความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ก่อนที่พวกเขาจะเดินทางออกนอกประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะ จะแตกต่างจากห้องน้ำญี่ปุ่นทั่วๆไปอย่างไร ไปชมกัน

แน่นอนว่าเมื่อนักเดินทางที่ผ่านไปมาที่สนามบินนาริตะได้เห็นแสงไฟสว่างไสว และเหล่านักเต้น ที่ผนังห้องน้ำเหล่านี้แล้ว จะตื่นจากอาการเจ็ตแลกได้ไม่น้อยเงาที่เคลื่อนไหวอยู่บนผนังห้องน้ำ เป็นเสมือนภาพลวงตาให้เราเข้าใจว่ากำแพงห้องน้ำที่นี่สามารถมองทะลุได้ แต่แท้จริงแล้ว มันคือภาพเคลื่อนไหวจากวิดีโอที่ฉายซ้ำเท่านั้น


ห้องน้ำหลายห้องที่นี่ ออกแบบให้เห็นเป็นเงาคนอยู่ด้านในตลอดเวลาเงาบางเงาเคลื่อนไหวได้ บางเงาอยู่ในท่านั่งเหมือนคนกำลังใช้ห้องน้ำท่านที่เคยมีประสบการณ์ใช้ห้องน้ำญี่ปุ่น จะทราบดีว่า วัฒนธรรมห้องน้ำของคนญี่ปุ่นนั้นมีจุดเด่นในเรื่องความสะอาด และความทันสมัย จึงไม่แปลกที่ห้องน้ำสาธารณะในทุกๆสถานที่ อาทิ สนามบิน สถานีรถไฟ และห้างสรรพสินค้า จะใช้มาตรฐานเดียวกันนี้ด้วย


เมื่อเกิดคำถามว่าทำไมต้องลงไม้ลงมือให้เหนื่อยขนาดนี้ โฆษกบริษัทโตโต้กล่าวว่า บริษัทต้องการให้ห้องน้ำล้ำสมัยกลายเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวลืมไม่ลงในประสบการณ์การเดินทางของพวกเขา ผู้คนที่เดินทางเข้าออกประเทศทุกคนจะต้องมาใช้บริการที่นี่ จริงๆห้องน้ำไฮเทคเหล่านี้มีอยู่ถมไปในญี่ปุ่น แต่ห้องน้ำที่สนามบินนาริตะมีความสำคัญตรงที่ มันจะเป็นห้องน้ำสุดท้ายที่นักท่องเที่ยวจะได้ใช้ก่อนเดินทางต่อไปที่อื่น เราอยากให้เขาจดจำว่าที่ญี่ปุ่นมีห้องน้ำที่แตกต่างจากที่อื่นอย่างไร


นาริโกะ ยามะชิตะ  นักโฆษกบริษัทโตโต้ เผย ที่ประเทศญี่ปุ่น การมีห้องน้ำที่สะอาด ครบครัน และทันสมัย ถือเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าการบริการ เพื่อให้ลูกค้าได้รับความพอใจมากยิ่งขึ้น ผู้ใช้งานครั้งแรกอาจจะตกใจกับกลไกเก้าอี้อัตโนมัติ ซึ่งมีแผงควบคุมที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกคำสั่งในการทำความสะอาดได้หลายหลากวิธี จ
ริงๆแล้วมีอยู่ 2 อย่างที่ทำให้ผู้ใช้งานที่ไม่เคยใช้ต้องประหลาดใจ นั่นคือ ที่รองก้นสามารถยกตัวมันขึ้นเองได้โดยอัตโนมัติ และอย่างที่ 2 คือ ที่รองก้นนี้ปรับให้อุ่นได้ ทำให้ผู้ที่ไม่เคยใช้หลายคนอดส่งสัยไม่ได้ว่า จริงๆแล้วมันอุ่นจากก้นคนก่อนหน้านี้หรือเปล่า


แอรอน คลาร์ค นักท่องเที่ยงจากออสเตรเลียเล่าว่า เขาเองก็ตกใจหลังได้ลองใช้เป็นครั้งแรกก่อนขึ้นเครื่อง เขาไม่แน่ใจว่าห้องน้ำที่ทางสนามบินจัดเตรียมไว้ เป็นห้องน้ำจริงๆหรือไม่ ตนเองรู้สึก
งงๆนิดหน่อยครับ ตอนแรกคิดว่าเป็นงานแสดงศิลปะแปลกที่สนามบิน แต่สุดท้ายพอได้ใช้บริการ จึงทราบว่าเป็นห้องน้ำจริงๆ ถือเป็นหนึ่งในห้องน้ำที่แจ่มที่สุดที่ผมเคยเข้าเลย


ด้านอัสตริด ไคลน สถาปนิก กล่าวว่า
ห้องน้ำแต่ละห้องมีความเป็นส่วนตัว แต่ตั้งห่างจากกันไม่มาก หากพิจารณาจากการจัดวาง มันก็เหมือนการจัดแสดงประติมากรรมผ่านผนังห้องน้ำที่โปรงแสง ที่ทุกคนสามารถมองเข้าไปจากภายนอกได้


ขณะที่
มาร์ค สถาปนิกอีกคนที่ร่วมสร้างผลงานเล่าว่า เป้าหมายรายวัน นั่นคือ การสร้างสรรค์งานที่คนจะจดจำและแชร์ต่อๆกันในโซเชียลมีเดีย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ