บอสใหญ่ “นินเทนโด” เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็งในวัย 55 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​Satoru Iwata (ซาโตรุ อิวาตะ) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนินเทนโด บริษัทผลิตวิดีโอเกมญี่ปุ่น เสียชีวิตจากโรคมะเร็งท่อน้ำดี ด้วยวัย 55 ปี


วันนี้ ( 13 ก.ค. 58 ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท นินเทนโด ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นายซาโตรุ อิวาตะ ประธานบริหารของบริษัท เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดี ขณะมีอายุได้ 55 ปี โดยนายอิวาตะเพิ่งจะเข้ารับการรักษาเมื่อปีที่แล้ว ก่อนจะกลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้งในปีนี้ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา


นายอิวาตะเป็นบุคคลที่คนในแวดวงเกมเคารพนับถือเป็นอย่างมาก และเขาเองก็ถือเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้บริษัทพลิกตัวกลับมาแข่งกับค่ายยักษ์ใหญ่ เช่น โซนี่ และ ไมโครซอฟท์ ได้


นินเทนโด ถือเป็นผู้นำตลาดเกมในยุคเกม สมัย 8-16 บิท ในช่วงปี 1980-1997 (โดยในช่วงนั้น นายอิวาตะเป็นโปรแกรมเมอร์ให้กับบริษัทลูกของนินเทนโด) แต่หลังจากยอดขายเครื่องเกมเริ่มหด และสู้คู่แข่งไม่ได้ นินเดนโด ภายใต้การนำของอิวาตะในปี 2002 ก็หันมาเน้นพัฒนาเครื่องเกมพกพา ซึ่งจนถึงขณะนี้ เครื่องเกมนินเทนโด ดีเอส ยังเป็นเครื่องเกมพกพาที่มียอดขายสูงที่สุดในโลก


นอกจากนี้เครื่องเกมรุ่นใหม่ของนินเดนโด นินเทนโดวี ที่ทางบริษัทกล่าวว่าเป็นเครื่องเล่นเกมที่เล่นกันได้ทั้งครอบครัว ก็ยังมาพร้อมนวัตกรรมใหม่ๆ มากมายและขายดีมากอีกด้วย


ตั้งแต่ปีที่แล้วนายอิวาตะ ได้หักเงินเดื่อนของเขาลงครึ่งหนึ่ง เนื่องจากผลประกอบการไม่มากเท่าคู่แข่งอย่างบริษัท Sony และ Microsoft


ถึงแม้ว่าข่าวการเสียชีวิตของนายอิวาตะ จะทำให้หุ้นนินเทนโดร่วงไป 0.7% ในวันนี้ แต่นินเทนโดคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นหนึ่งเท่าตัว หลังบริษัทเตรียมเจาะตลาด Mobile เกมมิ่ง ในมือถือเต็มตัว ภายในสิ้นปีนี้



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ