“มิตซูบิชิ แมททีเรียลส์” พร้อมชดเชยให้อดีตแรงงานทาสชาวจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัท มิตซูบิชิ แมททีเรียส์ ประกาศจ่ายเงินชดเชยให้ชาวจีนที่ถูกบริษัทบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 คนละ 16,000 ดอลล่าร์ หรือกว่า 5 แสนบาท


วันนี้ ( 24 ก.ค. 58 ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท มิตซูบิชิ แมททีเรียส์ ของประเทศญี่ปุ่น เปิดเผย มีแผนที่จะจ่ายเงินชดเชยให้แก่ ชาวจีนจำนวน 3,765 คน ที่ถูก บริษัทฯ บังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 คนละ 16,000 เหรียญสหรับ หรือกประมาณ 5 แสนบาท


นอกจากนี้ บริษัทยังได้เตรียมเงินไว้ 810,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 28 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างอนุสาวรีย์เพื่อเป็นเกียรติแก่ชาวจีนที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งจะใช้เงินอีก 1.62 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 50 ล้านบาท เพื่อตรวจสอบการหายตัวไปของแรงงานชาวจีนบางคนด้วย


สำหรับการจ่ายเงินชดเชยก้อนดังกล่าวถือว่าเป็นจำนวนเงินชดเชยที่มากที่สุดที่บริษัทญี่นมอบให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่บริษัทยังไม่ยืนยันว่าจะมีการกล่าวคำขอโทษต่อการบังคับใช้แรงงานชาวจีนหรือไม่


ซึ่งนับตั้งแต่ปี 1997 เป็นต้นมา ชาวจีนที่ถูกมิตซูบิชิแมททีเรียลส์บังคับใช้แรงงาน และ ครอบครัว ได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับศาลในหลายเมืองของญี่ปุ่น แต่ทุกคดีถูกยกฟ้อง


สำหรับการบังคับใช้แรงงานชาวต่างชาติเกิดขึ้นกับหลายบริษัทของญี่ปุ่น ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากแรงงานผู้ชายถูกเกณฑ์ไปรบในต่างประเทศ


โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่าในเวลานั้นมีชาวจีนถูกจับไปใช้แรงงานในญี่ปุ่นถึง 4 หมื่น และมีผู้เสียชีวิตระหว่างเดินทางโดยทางเรือ 3 พันคน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ