​"เทียร์ 3" ไทยบนเส้นด้ายการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายฝ่ายหวั่นเกรงว่าการที่ไทยถูกจัดอันดับให้อยู่ใน "เทียร์ 3" ตามรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2015 ของสหรัฐฯ จะส่งผลให้ไทยถูกกีดกันทางการค้า โดยเฉพาะการส่งออกอาหารทะเล เพราะนำไปโยงกับกรณีสหภาพยุโรป ให้ใบเหลืองไทยเรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ ไอยูยู แต่กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันกับ "ทีมงานเป็นเรื่อง เป็นข่าว" ว่า สองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกัน

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ที่จัดอันดับไทยให้อยู่ในระดับต่ำสุด หรือ เทียร์ 3 นั้น จะไม่กระทบกับการค้าของไทย และไม่ควรนำไปโยงกับกรณีสหภาพยุโรปให้ใบเหลืองไทย เรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม หรือ ไอยูยู ฟิชชิ่ง เพราะเป็นคนละเรื่องกัน

โดยกรณีการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯนั้น กฎหมายสหรัฐฯ กำหนดไว้ชัดเจนว่า ประเทศที่อยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 อาจจะถูกตัดความช่วยเหลือในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับหลักมนุษยธรรมและการค้า ดังนั้นกรณีเลวร้ายที่สุดหากสหรัฐฯ จะนำเรื่องนี้มาเล่นงานไทย คือ อาจจะถูกตัดความช่วยเหลือหรือความร่วมมือและงบประมาณในเรื่องอื่นๆ เช่น การศึกษา การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม หรือด้านการทหาร ซึ่งการตัดความช่วยเหลือนี้ไม่มีส่วนไหนเกี่ยวข้องกับการค้า และไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับกรณีสหภาพยุโรปให้ใบเหลืองไทยเรื่อง ไอยูยู ฟิชชิ่ง ซึ่งล่าสุดสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ก็ออกแถลงการณ์ย้ำแล้วว่าจะไม่มีการตัดความช่วยเหลือไทยในด้านต่างๆ

แต่กระทรวงพาณิชย์ก็ยอมรับว่า การที่สหรัฐยังคงจัดอันดับให้ไทยอยู่ในเทียร์ 3 อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของไทยในเวทีโลกบ้าง

ส่วนกรณี ไอยูยู ฟิชชิ่ง นั้น เป็นเรื่องของสหภาพยุโรป หรืออียู กำหนดให้ผู้ส่งออกสินค้าประมงของไทยต้องแนบเอกสารการรับรองการจับสัตว์น้ำประกอบการส่งออก เพื่อแสดงว่าสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงดังกล่าวไม่ได้มาจากการทําประมงตามกฎไอยูยู ตลอดทั้งสายการผลิต ตั้งแต่การจับ การรวบรวมสัตว์น้ำ และการแปรรูป ซึ่งกฎระเบียบต่อต้านการทําประมงผิดกฎของไอยูยู ไม่มีส่วนไหนที่ระบุมาตรการลงโทษในส่วนที่เกี่ยวข้องกับปัญหาแรงงานผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ และผู้ประเมินในเรื่องนี้คือกระทรวงกิจการประมงของอียู

ข้อมูลเบื้องต้นถือเป็นข่าวดีเรื่องหนึ่ง ทั้งนี้ คุณเสถียร วิริยะพรรณพงศา จะพาเราไปพูดคุยกับ คุณสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติและผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ เพื่อไขข้อข้องใจทั้งหมดเกี่ยวกับปัญหาการค้ามนุษย์ในไทย ว่าสาเหตุที่เราสอบตกซ้ำชั้นนี้เกิดจากสาเหตุอะไร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ