กลุ่มแรงงานไทยร้องนายกฯ แก้ก.ม.แรงงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มแรงงานไทยร้องนายกรัฐมนตรีแก้ไขกฎหมายแรงงาน วัน World Day for Decent Work พร้อมขอปรับค่าแรงขั้นต่ำ 360 บาททั่วประเทศ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


วันที่ 7 ต.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ใช้แรงงานได้จัดกิจกรรมเดินขบวนรณรงค์จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังทำเนียบรัฐบาล เนื่องในวันนี้ (7 ต.ค. 58) เป็นวันงานที่มีคุณค่าสากล หรือ World Day for Decent Work โดยเตรียมยื่นหนังสือข้อเรียกร้องถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ขอให้ทบทวนและแก้ไขกฎหมายแรงงานเพื่อให้คุณภาพชีวิตพวกตนดีขึ้น


ทั้งนี้คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และตัวแทนองค์กรแรงงาน ได้นัดรวมตัวผู้ใช้แรงงานเพื่อเคลื่อนขบวนรณรงค์ โดยเริ่มขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน ไปยังบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือและข้อเรียกร้องจากกลุ่มแรงงานให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา


สำหรับข้อเรียกร้องของผู้ใช้แรงงาน คือ การมีโอกาสและรายได้ โดยขอให้มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำ 360 บาทเท่ากัน ทั่วประเทศ สิทธิในการได้รับความคุ้มครองของคนงานทุกกลุ่มอาชีพ สิทธิในการแสดงออก สิทธิในการได้รับการยอมรับ ความมั่นคงของครอบครัวผู้ใช้แรงงาน การได้พัฒนาตนเอง การได้รับความยุติธรรม และมีความเท่าเทียมทางเพศ


นอกจากกิจกรรมเดินขบวนรณรงค์แล้ว ยังมีการพูดคุยในเวทีถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อผู้ใช้แรงงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าแรง การปฏิรูปประกันสังคมให้เป็นอิสระโปร่งใส มีการตรวจสอบและมีส่วนร่วม การถูกละเมิดสิทธิแรงงาน การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ การรับรองสัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 และ 98 ที่พูดถึงการรวมตัวและส่งเสริมการเจรจาต่อรองเพื่อให้เกิดการแก้ไข รวมถึงความปลอดภัยในการทำงาน โดยข้อเรียกร้องที่ถูกนำมาพูดถึงในการรณรงค์วันนี้ครอบคลุมทั้งแรงงานในระบบและนอกระบบ


สำหรับวัตถุประสงค์หลักของการรณรงค์เพื่อเรียกร้องสิทธิผู้ใช้แรงงานครั้งนี้ ได้รับการพิจารณาและแก้ไข โดยเฉพาะด้านสิทธิและประโยชน์ที่ผู้ใช้แรงงานควรได้รับจากนายจ้าง ทั้งนี้เมื่อผู้ใช้แรงงานมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ก็จะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ