ยูเอ็นประณามเกาหลีเหนือยิงจรวดพิสัยไกล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 ยูเอ็นประณามเกาหลีเหนือยิงจรวดพิสัยไกล ละเมิดมติของยูเอ็นเอสซีอย่างร้ายแรง เตรียมเพิ่มมาตรการลงโทษ

นายราฟาเอล รามิเรซ ประธานของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประจำเดือน ก.พ. แถลงว่า ที่ประชุมมีมติประณามการยิงจรวดพิสัยไกลเพื่อปล่อยดาวเทียมสำรวจของเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ โดยระบุว่าเป็นการละเมิดมติของยูเอ็นเอสซีอย่างร้ายแรง และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเตรียมเพิ่มมาตรการลงโทษ ทั้งนี้ หลายประเทศสมาชิก โดยเฉพาะสหรัฐ และญี่ปุ่น ต้องการให้มาตรการลงโทษครั้งใหม่มีความรุนแรงขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรในปัจจุบันไม่สามารถยับยั้งโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้ และในปีนี้ เกาหลีเหนือได้กระทำการที่เป็นการยั่วยุและเป็นภัยคุกคามแล้วถึง 2 ครั้ง ซึ่งรวมถึงกรณีที่เกาหลีเหนือทดลองระเบิดไฮโดรเจนสำเร็จ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมาด้วย

          อย่างไรก็ตาม จีน ซึ่งเป็นพันธมิตรของเกาหลีเหนือ และเป็น 1 ใน 5 สมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซี ที่มีอำนาจยับยั้ง หรือวีโต้การออกมติใดๆ ยังคงสงวนท่าทีเรื่องเกาหลีเหนืออย่างมาก

          ด้านเกาหลีใต้เผยว่า ได้ตกลงเริ่มหารือกับสหรัฐอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเตรียมเปิดการหารือเพื่อติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธระดับบรรยากาศชั้นสูง ที่ฐานทัพสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้ เพื่อเป็นการเพิ่มมาตรการรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ กองทัพเกาหลีใต้จะเพิ่มจำนวนเครื่องขยายเสียงโฆษณาชวนเชื่อบริเวณชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เพื่อเป็นการตอบโต้การปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือในครั้งนี้

          ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี ล่าสุด มีรายงานว่า เรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนือได้รุกล้ำเข้ามาในน่านน้ำเกาหลีใต้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนจะถอยกลับออกไป เมื่อทางการเกาหลีใต้ยิงเตือน ขณะที่สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างข้อมูลข่าวกรองว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 หลังจากยิงจรวดปล่อยดาวเทียมสำเร็จเมื่อวานนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ