ผลักดันชาวบ้านออกจากพื้นที่สวนปาล์ม จ.กระบี่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาการเข้ายึดครองพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันหมดอายุสัมปทาน ในอำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ของเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน ที่เข้าจับจองพักอาศัยและทำกินมานานกว่า 2 ปี ล่าสุดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นและผลักดันชาวบ้านทั้งหมดออกจากพื้นที่

 

วันนี้ (25 ก.พ. 59) ชาวบ้านกลุ่มเครือข่ายไร้ที่ทำกินเกือบ 100 คน ที่เข้ายึดพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันที่หมดอายุสัมปทาน หมู่ 4, 5, 7 และ 8 ในตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร และตำรวจ ควบคุมตัวทำประวัติ ระหว่างตรวจค้นยาเสพติด อาวุธ และสิ่งผิดกฎหมาย ตามคำสั่งของจังหวัดกระบี่

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้จะบังคับใช้มาตรา 25 ตาม พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ เข้ารื้อถอนที่พักอาศัยกว่า 300 หลัง  และผลักดันชาวบ้านออกจากพื้นที่

ด้านนายชูวงศ์ มณีกุล ประธานภาคีเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน จังหวัดกระบี่ ยืนยันว่าที่ผ่านมาชาวบ้านรวมตัวเรียกร้องรัฐบาล ให้นำพื้นที่ที่กว่า 73,000 ไร่ ที่หมดอายุสัมปทานมากว่า 10 ปี จัดสรรให้กับผู้ยากไร้ ตามมติครม. ปี 2546 แต่ถูกเจ้าหน้าที่ผลักดันออกจากพื้นที่มาโดยตลอด และขอให้ดำเนินการกับกลุ่มข้าราชการที่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนเข้ามาแสวงหาประโยชน์จากสวนปาล์มน้ำมันที่หมดอายุสัมปทานแล้ว หลังจากนี้ชาวบ้าน เตรียมชุมนุมเคลื่อนไหว เรียกร้องต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ