คมนาคมเตรียมเพิ่มมาตรการควบคุมเรือที่เข้ามาในน่านน้ำไทย หลังเรือท่องเที่ยวจีนล่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.คมนาคม เตรียมเพิ่มมาตรการควบคุมเรือที่เข้ามาในน่านน้ำไทย หลังเกิดเหตุเรือท่องเที่ยวจีนล่ม บริเวณท่าเทียบเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ขณะที่การกำจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหล วันที่ 3 พบปริมาณน้ำมันลดลง คาดใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จึงจะกู้ซากเรือได้

 

นี่เป็นสภาพน้ำทะเลบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี บริเวณจุดที่เรือท่องเที่ยวโอเชี่ยน ดรีม จมลงในทะเล ห่างจากฝั่งประมาณ 2 กิโลเมตร พบว่าวันนี้ (29 ก.พ. 59) มีปริมาณคราบน้ำมันสีดำลดลง หลังกรมเจ้าท่าและการท่าเรือ นำเรือปฏิบัติการออกฉีดสารเคมีขจัดคราบน้ำมันต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 

 

 

ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าแก้ปัญหาน้ำมันรั่วไหล คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนจึงจะกำจัดแล้วเสร็จ จากนั้นจึงดำเนินการกู้เรือ ซึ่งจะใช้งบประมาณกว่า 50 ล้านบาท โดยบริษัทเจ้าของเรือต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

 

สำหรับมาตรการหลังจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กำชับให้เพิ่มความเข้มงวดเรือทุกลำที่เข้ามาในน่านน้ำไทย เพื่อป้องกันการนำเรือมาจอดในลักษณะนี้ เพราะจะส่งผลกระทบกับความปลอดภัยและการเดินเรือ ส่วนกรณีของเรือโอเชี่ยน ดรีม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาทำให้เกิดมลพิษ

 

ทั้งนี้เรือลำดังกล่าวเป็นของบริษัท เจซี มารีน เข้ามาจอดใกล้กับท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รับผิดชอบของกรมเจ้าท่า ตั้งแต่ปี 2557 โดยไม่มีผู้เข้ามาดูแล จนทำให้เรือผุกร่อนและจมลงในทะเล

 

Drone specialist:‪‎ วัชรากร มะลิทอง‬

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ