ชาวบ้านเชื่อ “ปลาตาย หาดตากวน” เหตุจากน้ำเสีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปลาลอยตายบริเวณหาดตากวน จังหวัดระยอง ยังคงปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยชาวบ้านเชื่อว่าสาเหตุเกิดจากน้ำเสียที่ถูกปล่อยมาจากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด พร้อมต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแก้ไขอย่างเร่งด่วน



วันนี้ (17 มี.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปลาที่ลอยตายบริเวณหาดตากวน ตำบลมาบตาพุด จังหวัดระยอง ยังมีให้เห็นต่อเนื่องประปราย แม้จะไม่มากเช่น 2-3 วันก่อน แต่ก็ทำให้ชาวบ้านเกิดความกังวล
โดยข้อมูลเบื้องต้นจากหลายหน่วยงาน ที่ระบุว่า เป็นปรากฎการณ์แพลงก์ตอนบลูม ไม่อาจทำให้ชาวบ้านแถบนี้เชื่อได้อย่างสนิทใจ  เพราะระยะหลังมีปลาลอยตายจำนวนมากและบ่อยครั้ง โดยทางชาวบ้านคาดว่า สาเหตุที่แท้จริงน่าจะมาจากน้ำเสีย


 

ด้านหน่วยงานสิ่งแวดล้อม มูลนิธิบูรณะนิเวศ ตั้งข้อสังเกตถึงลักษณะพื้นที่ของหาดตากวน ที่อยู่ห่างจากปากคลองชากหมาก คลองรับน้ำทิ้งจากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ประมาณ 1 กิโลเมตร ว่ามีลักษณะเป็นแอ่ง ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่น้ำทิ้งซึ่งถูกปล่อยออกมาจะสะสม และพัดวนอยู่บริเวณนี้จนเกิดเป็นสาเหตุให้ปลาตาย

ซึ่งคลองชากหมาก เป็นคลองรับน้ำทิ้ง ที่ผ่านการบำบัดแล้วของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร น้ำทิ้งที่ปล่อยมาทั้งหมดจะถูกปล่อยลงสู่ทะเลโดยตรง


 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ระบุว่า แต่ละวันนิคมฯ จะปล่อยน้ำทิ้งกว่า 72,000 พันล้านลูกบาศก์เมตร หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 3,000 ลูกบาศก์เมตร และยืนยันว่าน้ำทิ้งทั้งหมดผ่านการบำบัดแล้ว โดยทางนิคมฯ มีมาตรการควบคุมสารพิษ ตรวจวัดค่าสารปนเปื้อน ความเป็นกรด-ด่างเป็นประจำ โดยไม่เคยพบสารพิษเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

แม้ว่าขณะนี้ ผลตรวจค่าโลหะหนักและสารพิษในน้ำทะเลบริเวณดังกล่าว จะยังไม่ออกมาและยังไม่มีหน่วยงานใดยืนยันได้ว่าสาเหตุที่ปลาตายเกิดจากอะไร แต่ผลที่เกิดขึ้นข้างต้นก็ทำให้ชาวบ้านกังวลและต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแก้ไขอย่างเร่งด่วน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ