เปิดชุมชนป้อมมหากาฬ บอกเล่าประวัติศาสตร์ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวชุมชนป้อมมหากาฬ ย้ำชีวิตคนดั่งเดิมสามารถเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาได้

หากเป็นไปตามภารกิจของกรุงเทพฯ จะต้องเจรจาให้ชุมชนป้อมมหากาฬ ที่ยังเหลืออยู่อีกกว่า 50 หลังคาเรือน ย้ายออกทั้งหมดภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อให้สามารถนำพื้นที่ไปพัฒนาเป็นสวนสาธารณะได้ตามแผนแม่บทพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์

สถานการณ์นี้ทำให้คนในชุมชนรู้ดีว่า เป็นเรื่องยากที่จะต่อรองอีกต่อไป หลังต่อสู้มากว่า 24 ปี แต่พวกเขาก็ขอพยายามเป็นครั้งสุดท้าย ที่จะบอกเล่าความสำคัญทางประวัติศาสตร์ตลอดการตั้งถิ่นฐานที่นี่

ไม่บ่อยนักที่คนภายนอกจะได้เข้ามาในชุมชนป้อมมหากาฬ  เพราะน้อยคนที่จะรู้ว่าหลังกำแพงสูงแห่งนี้ ยังมีชุมชนเก่าแก่อาศัยอยู่ และ “บ้านไม้ทรงโบราณ” ที่บอกเล่าประวัติศาสตร์การตั้งถิ่นฐานยุครัตนโกสินทร์ เนื่องจากที่นี่ ไม่ได้อยู่ในแผนแม่บทพัฒนาเมือง

วิโรจน์ ลี้ตระกูล สถาปนิกผู้หลงไหลการบันทึกภาพชุมชนเก่าแก่ด้วยปลายพู่กัน บอกกับทีมข่าว PPTV ว่า แม้จะเป็นคนย่านนี้แต่ก็มีโอกาสเข้ามาที่นี่เป็นครั้งแรก เขาบอกว่า บ้านไม้หลายหลังในชุมชนนี้ มีคุณค่าด้านสถาปัตยกรรม หากกรุงเทพมหานครจะพัฒนาพื้นที่ปรับภูมิทัศน์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ สิ่งเหล่านี้น่าจะได้รับ การนับรวมเป็นต้นทุน เพราะล้วนเป็นสิ่งมีคุณค่าที่ควรอนุรักษ์ไว้ คู่กับป้อมมหากาฬ

 

ไม่เพียงสถาปัตยกรรมเท่านั้นที่บ่งบอกเอกลักษณ์ของชุมชนแห่งนี้ แต่งานหัตถกรรมฝีมืออย่างการแกะสลักลาดลายกรงนก การเย็บผ้าด้วยมือ รวมทั้งเครื่องปั้นดินเผา ก็ล้วนเป็นสิ่งที่บอกเล่าวิถีการดำรงอยู่และชีวิต ผู้คนหลังกำแพงเมืองแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี และแม้จะรู้ว่าความหวังในการอยู่ต่อจะริบหรี่ แต่พวกเขาก็พยายามที่สื่อสารว่า ชีวิตคนดั่งเดิมสามารถเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาได้

จากการลงพื้นที่ของทีมข่าว ทำให้เราได้รับฟังเสียงสะท้อน ทั้งจากนักท่องเที่ยว นักพัฒนา นักศึกษา และอาสาสมัคร ที่ได้แวะเวียนมาเยี่ยมชุมชนป้อมมหากาฬ ทุกคนบอกตรงกันว่า น่าเสียดายมากสำหรับคนรุ่นหลัง ถ้าวิถีและประวัติศาสตร์ที่นี่ จะถูกแปรเปลี่ยนเป็นสวนสาธารณะที่ไม่มีชีวิต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ