เที่ยงทันภัย – เตือนลมแดด “ฮีทสโตรก” เสี่ยงถึงตาย (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงนี้ ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะโรคฮีทสโตรก หรือ โรคลมแดด ซึ่งสาเหตุเกิดจากร่างกายอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อุณหภูมิสูงเกินไป  ทำให้ระบบสมองและระบบไหลเวียนโลหิตทำงานผิดปกติ  

 

 

สิ่งสำคัญคือหลายคนมักไม่รู้ว่าตัวเองเสี่ยงเป็นโรคฮีทสโตรก โดยสัญญาณเตือนเริ่มต้น จะเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน กล้ามเนื้อชักเกร็ง และอาจถึงขั้นช็อกได้ ยิ่งถ้าไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกต้องและทันเวลา อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นจนถึงแก่ชีวิตได้  

สถิติจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคฮีทสโตรกจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ถึง 56 ราย  

ข้อควรปฏิบัติเมื่อพบผู้เป็นโรคฮีทสโตรก ให้รีบนำเข้าสู่ที่ร่ม จับให้ตัวนอนราบกันพื้น ยกเท้าขึ้นสูงทั้งสองข้าง  คลายเสื้อผ้าที่สวมใส่ให้หลวม ใช้ผ้าชุบน้ำแข็งประคบลำตัว เพื่อระบายความร้อน ให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลงและป้องกันอาการช็อก  จากนั้นให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเร็วที่สุด

ช่วงเที่ยงทันภัยวันนี้ ขอฝากเตือนการป้องกันโรคจากอากาศร้อน ควรดื่มน้ำในปริมาณที่มาก สวมใส่เสื้อผ้าโปร่งและระบายความร้อนได้ดี เตรียมอุปกรณ์ป้องกันแสงแดด เช่น ร่ม หมวก และแว่นตา  หลีกเลี่ยงการทำงานอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน  ก็จะสามารถลดความเสี่ยงเป็นโรคฮีทสโตรกได้


 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ