หลายประเทศเริ่มสวบสวนคดีเลี่ยงภาษี จากเอกสารลับ "ปานามา"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายประเทศเริ่มเปิดการสอบสวนคดีเลี่ยงภาษีของประชาชนและบุคคลสำคัญในประเทศ ที่มีส่วนเชื่อมโยงกับเอกสารลับ “ปานามา เปเปอร์ส” ในขณะที่ในบรรดาผู้ที่รายชื่ออยู่ในเอกสารลับก็ได้ทยอยออกมาปฏิเสธ

วันนี้ (5 เม.ย.59) ผู้สื่อข่าวต่างประเทศรายงานว่หลังจากที่มีการเปิดโปงว่า บริษัท มอสแซค ฟอนเซกา บริษัทให้คำปรึกษาด้านกฎหมายในประเทศปานามา ได้ช่วยลูกค้า ซึ่งเป็นนักการเมืองและบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลก ฟอกเงินและหนีภาษี โดยอ้างอิงจากเอกสารที่รั่วไหลออกมาจากบริษัท ที่เรียกกันว่า “ปานามา เปเปอร์ส” รัฐบาลของหลายประเทศก็พร้อมใจกันเปิดการสอบสวนเรื่องดังกล่าว โดยออสเตรเลีย ออสเตรีย สวีเดน และเนเธอร์แลนด์ เป็นประเทศแรกๆที่ประกาศสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียด โดยเรียกตัวผู้ที่ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเอกสารลับปานามามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังมีเยอรมนี สเปน ออสเตรีย สหรัฐ และฝรั่งเศส ซึ่งประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ก็ออกมากล่าวชื่นชมการเปิดเผยข้อมูลลับในครั้งนี้ โดยระบุว่าจะทำให้ภาครัฐสามารถเข้ามาจัดการตามกระบวนการทางกฎหมาย เพื่อเรียกภาษีจากบุคคลเหล่านี้ได้

ขณะที่บรรดาผู้นำโลก และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล ที่มีรายชื่ออยู่ในเอกสารลับฉบับนี้ ก็ทยอยออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นประธานาธิบดีเปรโต โปโรเชนโก ของยูเครน ที่ออกมาโพสต์แถลงการณ์ยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง โดยยืนยันว่า บริษัทผลิตช็อกโกแลต "โรเชน" ของเขา ทำธุรกิจและเสียภาษีอย่างโปร่งใสตามกฎหมาย ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยูเครน ก็เตรียมเรียกร้องให้มีการสอบสวนกรณีดังกล่าว

 ส่วนทางฝั่งของรัสเซีย ทำเนียบเครมลินได้ออกแถลงการณ์โจมตีผู้ปล่อยเอกสารลับดังกล่าว ว่ามีเจตนาทำลายชื่อเสียงของประธาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน ก.ย. นี้ ด้านทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกแถลงการณ์เพียงว่า กรณีนี้เป็นเรื่องส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีเดวิด แคเมอรอน ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของหลายฝ่ายให้นายแคเมอรอนออกมาชี้แจงด้วยตนเอง

 ผู้นำประเทศอีก 1 คน ที่เจอพิษของเอกสารลับปานามา คือ นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ ที่ออกมาขอโทษ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ยุติการให้สัมภาษณ์ทันที ที่ถูกถามถึงกรณีอื้อฉาวดังกล่าว แต่ก็ยืนยันว่าจะไม่ลาออก แม้จะมีการชุมนุมประท้วง และการล่ารายชื่อเพื่อเรียกร้องให้ลาออก

ส่วนที่ประเทศจีน มีรายงานว่ารัฐบาลได้สั่งบล็อกเว็บไซต์และโพสต์ตามสื่อออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวแล้ว     

ล่าสุด ยังมีข้อมูลใหม่ที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะมีรายชื่อผู้นำและผู้มีชื่อเสียงระดับโลกเป็นลูกค้าแล้ว ยังมีชื่อของบุคคลและนิติบุคคลอีกจำนวนหนึ่งที่ถูกกระทรวงการคลังสหรัฐคว่ำบาตร ซึ่งมีทั้งบริษัทในอิหร่าน ซิมบับเว รวมถึงบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วย

 

 

“ปานามา เปเปอร์ส” แฟ้มลับสะเทือนโลก (คลิป)

“พล.อ.ไพบูลย์” สั่งสอบบุคคลเกี่ยวข้องเอกสารลับปานามา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ