กสทช. หารือ "วิษณุ" กรณีเอไอเอส รับช่วงต่อ คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของวงการโทรคมนาคม ที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าคลื่นความถี่ 4G ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ ที่บริษัท แจส โมบาย บอร์ดแบรนด์ สละสิทธิ์ไม่จ่ายเงินประมูลคลื่นจะนำไปจัดสรรอย่างไร แต่ขณะนี้มีผู้ประกอบการรายใหญ่อย่าง เอไอเอส ยื่นข้อเสนอร้องขอไปยัง คสช. เพื่อขอรับคลื่นดังกล่าวและยอมจ่ายในราคาเต็ม ทำให้วันนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ได้นัดให้นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าชี้แจงข้อมูลในเรื่องดังกล่าว 

 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าพบรองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงแนวทางว่าสามารถดำเนินการตามที่บริษัทเอไอเอสยื่นข้อเสนอได้หรือไม่ เพราะตามหลักกฏการประมูลเดิม หากมีผู้ไม่ชำระเงินตามกำหนดก็ต้องนำคลื่นความถี่ย่านนั้นมาประมูลใหม่เท่านั้นเพื่อรักษาผลประโยชน์ของรัฐเท่านั้น

การหารือในวันนี้มีหน่วยงานอย่างสำนักงาน กสทช. , สำนักอัยการสูงสุด ,สำนักคณะกรรมการกฤษฎีการ , สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และหน่วยงานที่เกี่ยวที่อยู่ในคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบความเสียหายหลังแจสไม่ชำระเงินประมูล มาประชุมหารือด้วย

คาดว่าจะพิจารณา หาแนวทางในเรื่องขอข้อกฏหมายหลังเอไอเอส ยื่นข้อเสนอ ยินดีที่จะรับช่วงต่อคลื่นความถี่ 4จี ย่าน 900 MHz และยอมจ่ายในราคาสุดท้ายที่แจส โมบายชนะประมูล โดยขอให้ กสทช.นำเรื่องเสนอต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้ใช้มาตรา 44 ในการมอบคลื่นให้เอไอเอสโดยไม่ต้องนำคลื่นไปประมูลใหม่ และต้องการข้อสรุปก่อนวันที่ 14 เม.ย.นี้

แต่หากพิจารณาจากหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นเดิมและพระราชบัญญัติการจัดสรรคลื่นความถี่ หากมีผู้ประมูลรายใดสละสิทธิ์ ไม่จ่ายเงินประมูล คลื่นนั้นต้องถูกนำมาจัดประมูลใหม่ เพื่อป้องกันความเสียหากที่อาจเกิดขึ้นต่อรัฐ คาดว่าข้อกฏหมายนี้อาจเป็นข้อขัดแย้งในข้อเรียกร้องของเอไอเอส

 

วันนี้ (8 เม.ย. 59) ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนฉุกเฉินเวลา 13.30 น. หลังเอไอเอสยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. เพื่อขอต่อมาตรการเยียวยากรณีซิม 900 ของเอไอเอสดับแต่ยังมีผู้ตกค้างอีก 4 แสนราย   ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าศาลจะมีคำตัดสินอย่างไร 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ