ต่อจิ๊กซอว์ ส.ว. เลือกนายกฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คำถามพ่วงประชามติ เป็นประชาธิปไตยหรือไม่ และนำไปสู่อะไร คงเป็นข้อโต้แย้งที่หาบทสรุปได้ยากในเวลานี้ แต่อีกด้านหนึ่งที่น่าสนใจ ก็คือ ข้อทักท้วงจากนักกฎหมายส่วนหนึ่ง ที่เวลานี้เริ่มตั้งประเด็นแล้วว่า ตัวคำถามที่ย้อนแย้งกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ อาจสร้างปัญหาความชอบธรรมให้กับกฎหมายสูงของประเทศในอนาคตได้

หากจะทำความเข้าใจในจุดนั้น เราจำเป็นจะต้องมาตั้งต้นถอดรหัสคำถามพ่วงประชามติกันก่อน คำถามที่คุณผู้ชมที่มีสิทธิ์เลือกตั้งจะได้ตอบไปพร้อมกับการลงประชามติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ คือ คำถามที่ว่า “เห็นด้วยกับการให้ รัฐสภา เลือก นายกฯ ช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี หรือไม่”

คำสำคัญคือ “รัฐสภา” หมายถึงใคร รัฐสภา ตามเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ หมายถึง ส.ส.500 คน  ที่จะมาจากการเลือกตั้งทั้งระบบบัญชีรายชื่อและสัดส่วน ประกอบกับ ส.ว. 250 คน ที่จะมาจาก คสช. คัดเลือกในขั้นตอนสุดท้าย เพราะฉะนั้น การให้รัฐสภามีสิทธิ์ลงมติเลือกนายกฯ ก็จะหมายถึง การให้ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกนายกฯ คำถามนี้ หากจะถามตรงๆ ก็หมายถึง เห็นด้วยกับการให้ ส.ว.แต่งตั้ง เลือกนายกฯได้หรือไม่ เพราะหลักการที่อยู่เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญและไม่มีใครโต้แย้ง คือ สิทธิ์การออกเสียงเลือกนายกฯ จะอยู่ ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว

 และประเด็นคำสัญที่สุด คือ หากนำมาเปรียบเทียบกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ  โดยเลือกเอาเนื้อหาเฉพาะจุดที่ถูกโต้แย้งที่สุด คือ บทเฉพาะกาล ลำพังเนื้อหาส่วนนี้ก็ให้อำนาจรัฐสภา 750 คน ไว้แค่การออกเสียง ไม่เลือกตัวนายกฯ จากบัญชีพรรคการเมืองเสนอ 3 คน แต่ก็ไม่ได้ให้อำนาจ ส.ว. 250 คน สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้

คำถามพ่วงประชามติ ที่ขัดและย้อนแย้งกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ นายคมสัน โพธิ์คง  อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุว่า มีความสุ่มเสี่ยงอย่างมาก ที่จะทำให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีปัญหาความไม่ชอบธรรมในอนาคต เพราะแม้จะผ่านประชามติ แต่หากมีกลุ่มบุคคลไม่เห็นด้วยและส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก็อาจมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดภาวะชะงักงัน และร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงไม่ติดขัดในขั้นตอนใด จะเกิดอะไรขึ้น อาจารย์คมสันต์ โพธิ์คง ตอบว่า ก็จะเกิดโครงการทางการเมืองที่เรียก “สภาค้ำจุน” คือ การมีวุฒิสภา เป็นเสมือนพี่เลี้ยงสภาผู้แทนราษฎร เหมือนที่ประเทศเคยใช้ในสมัยพลเอกเปรม  ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อประมาณปี 2521

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ