ทีมสำรวจพบ “นกแต้วแล้วท้องดำ” ในรอบ 3 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข่าวดีปิดท้ายเทศกาลสงกรานต์ ทีมสำรวจพบ “นกแต้วแล้วท้องดำ” ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จ.กระบี่ ในรอบ 3 ปี

เครดิต: นายคณิต คณีกุล นักดูนกผู้มีความรู้และเชี่ยวชาญนกแต้วแล้วท้องดำ

นายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จ.กระบี่ ว่าจากการลงพื้นที่สำรวจประชากรนกแต้วแล้วท้องดำ นำโดย นายพิทักษ์ แก้วพลอย เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม  พร้อมด้วย นายโยธิน มีแก้ว และนายคณิต คณีกุล นักดูนกผู้มีความรู้และเชี่ยวชาญนกแต้วแล้วท้องดำ ในที่สุดทีมสำรวจได้พบนกแต้วแล้วท้องดำ เพศเมียจำนวน 1 ตัว จากลักษณะรูปพรรณ และเครื่องหมายห่วงขาที่ติดตัวนกไว้ ชี้ชัดว่านกตัวนี้เป็นนกแต้วแล้วท้องดำ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม เคยสำรวจพบ  

  

ทั้งนี้ จากลักษณะพฤติกรรมของนกตัวนี้ พบว่ามีการตอบสนองต่อเสียงร้องของนกเพศผู้อย่างเต็มที่ แต่จากการสำรวจบริเวณพื้นที่โดยรอบไม่พบนกเพศผู้แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้สั่งการเฝ้าระวังห้ามเข้าบริเวณที่พบนก และพื้นที่ใกล้เคียงโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูที่นกจับคู่วางไข่

การเจอตัวนกแต้วแล้วท้องดำในครั้งนี้ ช่วยยืนยันว่านกแต้วแล้วท้องดำยังมีอยู่ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม หลังจากที่ไม่มีรายงานพบเจอมานานกว่า 3 ปีตั้งแต่ปี 2556 ทั้งนี้ นกแต้วแล้วท้องดำ ถูกจัดให้เป็น 1 ในสัตว์ป่าสงวนของไทยจำนวน 15 ชนิด ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ