สกว. เผยโครงสร้างอาคารเก่าไทยไม่รองรับการเกิดแผ่นดินไหว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหว ระบุแม้เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นและเอกวาดอร์ไม่กระทบไทยโดยตรง แต่ควรเฝ้าระวังอาคารเก่าที่ก่อสร้างก่อนปี 2550

ประเทศไทยแม้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหวโดยตรง แต่จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่นและเอกวาดอร์ สร้างความตื่นตัวให้กับประเทศไทย

วันนี้(19 เม.ย. 2559) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว. จัดเวทีเสวนาให้ความรู้และคำแนะนำ รวมถึงผลกระทบในเรื่องโครงสร้างอาคาร โดยเฉพาะอาคารเก่าที่สร้างก่อนปี 2550

ศาสตราจารย์ ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย หัวหน้าโครงการลดภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศ สกว. ระบุว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นประเทศญี่ปุ่นและเอกวาดอร์ ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง เพราะระยะทางที่เกิดขึ้นห่างกัน แต่ประเทศไทยก็ต้องตื่นตัว โดยเฉพาะโครงสร้างอาคารต้องได้รับการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

ส่วนแผนที่แสดงจุดเกิดแผ่นดินไหวรอบประเทศไทยจากประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เมียนมาร์ ลาว และอินโดนีเซีย หากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงอาจส่งผลต่อประเทศไทยในพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้ โดยเฉพาะอาคารเก่าที่สร้างก่อนปี 2550 และอาคารที่ไม่ได้ตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับสถิติการเกิดแผ่นดินไหวในประเทศไทย ส่วนใหญ่พบแรงสั่นสะเทือนประมาณ 3-4 ตามมาตรริกเตอร์ และความแรง 5-6 ตามมาตรริกเตอร์ไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งต่อปี

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมและป้องกันความเสียหายรุนแรงในประเทศ หลังจากนี้ สกว.  ได้เตรียมเสนอแก้ไขกฏหมายการควบคุมอาคาร และแนวทางแก้ปัญหาดูแลอาคารเก่าให้มีความปลอดภัย ซึ่งอาจจะต้องเสริมเหล็กที่ตัวฐานเสา เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับโครงสร้าง โดยเฉพาะอาคารเก่าทุกแห่งควรได้รับคำแนะนำจากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ