SpaceX นำจรวดลงจอดบนเรือกลางทะเลสำเร็จเป็นครั้งที่ 2 (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สเปซ-เอ็กซ์ ส่งจรวด ฟอลคอน ไนน์ ปล่อยดาวเทียมของญี่ปุ่นสู่วงโคจร และลงจอดยังฐานบนจอดกลางทะเลสำเร็จเป็นครั้งที่สอง



บริษัท สเปซ-เอ็กซ์ (SpaceX) ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับธุรกิจการขนส่งทางอวกาศของสหรัฐฯปล่อยจรวดฟอลคอน ไนน์ ขนาดความสูง 23 ชั้นที่บรรทุกดาวเทียมสื่อสารของญี่ปุ่นเข้าสู่วงโคจรด้วยระยะทางมากกว่า 2 หมื่นไมล์ ขึ้นสู่อวกาศจากฐานปล่อยที่แหลมคานาเวอรัล ในรัฐฟลอริด้าของสหรัฐฯในช่วงเช้าวันนี้ พร้อมกลับมาลงจอดยังฐานบนแท่นจอดกลางทะเลได้สำเร็จ แม้ว่าในช่วงต้นของการปล่อยจรวดจะล่าช้าเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย ทั้งนี้ ดาวเทียมและจรวดได้แยกตัวออกจากกันใช้เวลาราว 32 นาที

การปฏิบัติภารกิจการปล่อยดาวเทียมรุ่น ฟอลคอน ไนน์ ครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จครั้งที่สองของ อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสเปซเอ็กซ์ หลังก่อนหน้าได้พยายามทดลองนำจรวดรุ่นดังกล่าวลงจอดบนฐานกลางทะเลมาแล้วถึง 4 ครั้ง แต่เพิ่งจะประสบความสำเร็จเมื่อเดือนที่แล้ว

ขณะที่การนำจรวดกลับมาจอดยังแท่นกลางทะเลหลังปฏิบัติภารกิจปล่อยดาวเทียมเสร็จสิ้นถือเป็นเรื่องน่ายินดีเนื่องจากจะช่วยลดต้นทุนในการปล่อยจรวด เพราะสามารถนำจรวดกลับมาใช้ใหม่ได้  

ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ ได้พยายามพัฒนาตัวจรวด ฟอลคอน ไนน์ ขึ้นมาจนประสบความสำเร็จ หลังช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วได้ปล่อยจรวดได้ราว 2 นาที แต่เกิดระเบิดกลางอากาศ เนื่องจากมีความร้อนสะสม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ