ม.รังสิต จ่ออนุญาตให้นำเพียงดินสอ 2B และยางลบ เข้าห้องสอบได้เท่านั้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต พิจารณามาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริตสอบขึ้นอีกในอนาคต

หลังจากที่วานนี้ มหาวิทยาลัยรังสิต พบการทุจริตในการสอบตรงเข้าคณะแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ และทันตแพทย์ โดยการนำแว่นที่มีการติดกล้องเข้าไปถ่ายข้อสอบเพื่อส่งข้อสอบไปยังบุคคลที่สามดำเนินการแปรผลหรือคำนวน และจะส่งคำตอบที่ถูกต้องกลับมายังนาฬิกาข้อมือของผู้เข้าสอบ โดยเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยจับทุจริตนักเรียนที่เข้าสอบได้ 3 คน และนักเรียนที่ถูกจ้างมาเพื่อสวมแว่นถ่ายข้อสอบส่งไปยังบุคคลที่สามอีก 3 คนนั้น

ล่าสุด วันนี้ (9 พ.ค.59) ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า สำหรับการสอบตรงในวันที่ 7 และ 8 พ.ค. 59 ที่ผ่านมานั้น ทางมหาวิทยาลัยได้ตัดสินใจยกเลิก และจะจัดสอบใหม่ในวันที่ 31 พ.ค. -1 มิ.ย. 59 เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยเห็นว่า อาจมีผู้เข้าสอบที่ทุจริตในการสอบมากกว่า 3 คนที่ถูกจับได้ ดังนั้น เพื่อความยุติธรรมของทุกฝ่ายทางมหาวิทยาลัยจึงจัดให้มีการสอบใหม่โดยผู้เข้าสอบเดิมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

ดร.อาทิตย์ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการแสวงหากำไรของกลุ่มบุคคลโดยที่ไม่ถูกต้อง หลังจากนี้ทางมหาวิทยาลัยจะดำเนินการอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการทุจริตสอบ โดยอาจไม่อนุญาตให้นำสร้อย นาฬิกา แว่นตา และโทรศัพท์มือถือ รวมถึงปากกาเข้าห้องสอบ แต่สามารถนำเข้าได้เพียง ดินสอ 2B และยางลบ เท่านั้น

สำหรับนักเรียนที่ถูกจับทุจริตทั้ง 6 คนนั้น ทางมหาวิทยาลัยได้ขึ้นบัญชีดำไว้และไม่อนุญาตให้ทั้ง 6 คนกลับมาเข้าสอบในคณะแพทยศาสตร์ รวมถึงคณะอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยรังสิตอีกด้วย

“ยอมรับว่ามีข่าวแบบนี้เกิดขึ้นมหาวิทยาลัยเสียหายอย่างแน่นอน แต่ผมยอมเพื่อที่จะประกาศให้ทุกคนรู้ว่ามีการโกงข้อสอบแบบนี้เกิดขึ้น จะได้ช่วยกันระวังและป้องกัน” อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวเสริม

ขณะที่ ดร.นเรฏฐ์ พันธราธร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุว่า เบื้องต้นได้แจ้งความเพื่อดำเนินคดีเรื่องนี้แล้วที่สถานีตำรวจภูธรปากคลองรังสิต ในฐานทุจริตข้อสอบ โดยจะดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญาตามข้อกฎหมาย พร้อมเตรียมประสานไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  หรือ ปอท. ให้ร่วมตรวจสอบเพื่อหาต้นทางของโรงเรียนกวดวิชาที่ใช้กลโกงลักษณะนี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่จะสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต จะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ 

1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษา หรือกำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการที่เน้นทางด้านวิทยาศาสตร์ (ม.6 สายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์) ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการหรือเทียบเท่า หรือ

2. นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย เทียบเท่าระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการเปรียบเทียบหลักสูตรวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จากกระทรวงศึกษาธิการ หรือ       

3. นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศจะต้องนำใบรับรองเทียบ ความรู้จากกระทรวงศึกษาธิการมายื่นพร้อมกับใบสมัคร

 

และต้องผ่านขั้นตอนกระบวนการคัดเลือก 4 ข้อ ได้แก่

1. ผ่านการคัดเลือกตามระบบรับตรงของ กสพท. , สกอ. หรือผ่านการสอบข้อเขียนของมหาวิทยาลัยรังสิต

2. ผ่านเกณฑ์การสอบวิชาเฉพาะทางการแพทย์และแบบทดสอบทางจิตวิทยาตามที่คณะกรรมการสอบ สัมภาษณ์คัดเลือกผู้เข้าศึกษาวิทยาลัยแพทยศาสตร์กำหนด

3. ผ่านการตรวจสุขภาพ ตามที่คณะกรรมการสอบสัมภาษณ์คัดเลือกผู้เข้าศึกษาวิทยาลัยแพทยศาสตร์กำหนด

4. ผ่านการสอบสัมภาษณ์ โดยคณะกรรมการสอบสัมภาษณ์คัดเลือกผู้เข้าศึกษาวิทยาลัยแพทยศาสตร์

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ