สตรีตั้งครรภ์ทั่วโลกเลือกทำแท้งถึง 1 ใน 4 (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก เปิดเผยตัวเลขของสตรีตั้งครรภ์ที่ทำแท้งทั่วโลก มีจำนวนสูงถึง 56 ล้านคนต่อปี เทียบเท่ากับทุกๆ 1 ใน 4 คนที่ตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่เป็นสตรีที่อาศัยอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา

จะเป็นเพราะความไม่พร้อมหรือความผิดพลาดก็ตาม แต่ทุกๆ ปี จะมีสตรีที่ตั้งครรภ์ เลือกที่จะทำแท้งสูงถึง 56 ล้านคน พูดง่ายๆ คือ ทุกๆ สตรีที่ตั้งครรภ์ 4 คน จะมีคนทำแท้งอย่างน้อย 1 คน

ข้อมูลนี้เป็นผลการศึกษาขององค์การอนามัยโลกที่ระบุว่า ในช่วงระหว่างปี 1990 ถึง 1994 สถิติการทำแท้งอยู่ที่ 50 ล้านคน แต่พอมาถึงปี 2010 ถึง 2014 ตัวเลขกลับพุ่งสูงขึ้นเป็น 56 ล้านคน

ในรายงานบอกว่า ตัวเลขที่เพิ่มขึ้น มาจากสตรีที่อาศัยอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา แต่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของกฏหมายของประเทศนั้นๆ ว่าอนุญาตให้ทำแท้งเสรีหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากความไม่พร้อมที่จะมีครอบครัว

ส่วนกฏหมายห้ามทำแท้งนั้น ทางอนามัยโลกเห็นว่า ไม่มีส่วนในการตัดสินใจเลย แต่กลับทำให้ผู้หญิงตั้งครรภ์ต้องไปเสี่ยงชีวิตกับคนรับจ้างทำแท้งเถื่อนมากกว่า

ด้านผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ควรให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการคุมกำเนิด ซึ่งปัจจุบันมีมากมายหลายวิธี และควรจะให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเครื่องมือหรือยาคุมกำเนิดด้วย

แต่ก็มีผู้หญิงจำนวนไม่น้อย ที่ไม่นิยมรับประทานยาหรือใช้อุปกรณ์คุมกำเนิด เพราะกลัวว่าจะเกิดผลข้างเคียงต่อร่างกาย บางคนก็รู้สึกผิดตามหลักศาสนา และอีกส่วนหนึ่งเชื่อว่า ตัวเองมีโอกาสตั้งครรภ์น้อย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ