“สภาคณาจารย์” สะท้อนเหตุ “3 ดร.” ปัญหาเรื้อรังอุดมศึกษาไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาคณาจารย์ มองเหตุ  3 ดร. ราชภัฎพระนคร เกิดจากปัญหาเรื้อรังของอุดมศึกษาไทย จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสอบข้อเท็จจริง

ผศ.ดร.รัฐกร คิดการ ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) เผยว่า ขอเรียกร้องให้หน่วยงานซึ่งทำหน้าที่บังคับบัญชาสถาบันอุดมศึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงและใช้การสูญเสียในครั้งนี้  และทปสท. ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นับว่าเป็นการสูญเสียบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถในคราวเดียวกันถึง 3 คน 
 

ผศ.ดร.รัฐกร ระบุว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาต่าง ๆ ที่สะสมอยู่ในสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ มาอย่างยาวนาน ทั้งด้านการบริหารงานที่ไม่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล มีการแสวงหาทั้งอำนาจและผลประโยชน์ที่มิชอบ ขาดการกำกับดูแล และตรวจสอบที่ดี ส่งผลกระทบต่อคุณภาพอุดมศึกษาโดยรวม หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ดำเนินการใดๆ ก็อาจจะมีเหตุการณ์ความรุนแรงเช่นนี้อีก

 

ขณะที่ อาจารย์ดำรงพันธ์ ใจห้าววีระพงศ์ ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช บอกว่า กรณีนี้เป็นอุทาหรณ์ที่ผู้เกี่ยวข้องต้องตระหนักและแก้ไข เพราะปัญหาในลักษณะนี้มีเกือบทุกสถาบันในระดับอุดมศึกษา บางที่มีการเรียกร้อง มีใบปลิว บางที่ก็แก้ไขได้ บางที่ก็ปล่อยจนกลายเป็นภูเขาไฟปะทุออกมาแบบนี้ กลายเป็นปัญหาสังคม ส่วนใหญ่เกิดจากการบริหารที่ไม่เป็นธรรมาภิบาล ดังนั้น สกอ. ซึ่งเป็นหน่วยที่กำกับติดตามการทำงานของอุดมศึกษาไทย จำเป็นต้องเร่งปฏิรูประบบการทำงานของสถาบันต่าง ๆ ให้มีการเข้มงวดมากขึ้น เช่น การตรวจสอบคุณภาพคนในองค์กร การบริหารที่เป็นธรรมาภิบาล ไม่ใช่เน้น แต่เพียงการบังคับให้ทำแต่ระบบประเมิน ประกันที่ตอบกันแต่เพียงกระดาษ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ