รมว.คมนาคม ยันงบรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนไม่เกิน 1.8 แสนล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน มีระยะทางทั้งสิ้น 253 กิโลเมตร ไม่ใช่แค่ 3.5 กิโลเมตรตามที่เป็นข่าว คาดค่าก่อสร้างทั้งหมด ไม่เกิน 1.7 แสนล้าน

วันนี้ (22 มิ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวปฏิเสธข่าวการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ว่าจะมีเพียง 3.5 กิโลเมตร ว่าไม่เป็นความจริง เพราะในการประชุมความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีน ครั้งที่ 11 เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ฝ่ายไทยและฝ่ายจีนได้มีความเห็นร่วมกันว่าจะก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงรวมระยะทางทั้งหมด 253 กิโลเมตร แต่ตกลงกันว่าจะสร้างก่อน 3.5 กิโลเมตร เพื่อให้เริ่มการก่อสร้างได้เร็ว คือในเดือย ก.ย.ที่จะถึงนี้ เพราะหากออกแบบรายละเอียดทั้งหมดครบระยะทางจะใช้เวลานานถึง 8 เดือน

ทั้งนี้การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน จะแบ่งออกเป็น 4 ช่วง โดยช่วงแรกระยะทางก่อสร้าง 3.5 กม. ซึ่งทางจีนจะออกแบบรายละเอียดให้เสร็จภายในเดือน ก.ค. 59 จากนั้นจะเปิดประมูล ในเดือน ส.ค. 59 และก่อสร้างภายในเดือน ก.ย. 59

ส่วนการก่อสร้างในระยะทางที่เหลือในช่วงที่ 2 ถึงช่วงที่ 4 ฝ่ายจีนจะต้องออกแบบอย่างต่อเนื่อง ส่วนการสรุปค่าก่อสร้างทั้งหมด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และจะเสนอคณะรัฐมนตรี อนุมัติในเดือน ก.ค.นี้ คาดว่าวงเงินไม่เกิน 1.7 แสนล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ