อธิบดี กพร.ยืนยันไม่ต่อใบอนุญาต "อัครา"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ยืนยันว่า ไม่ได้ยกเลิกอาชญาบัตร แต่ยุติการออกใบอนุญาตและยุติการต่อใบอนุญาตให้กิจการเหมืองทองทั่วประเทศ เน้นอนาคตต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น

วันนี้ (30 มิ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานแถลงข่าวกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ หรือ กพร. เกี่ยวกับผลกระทบ หลังยุติกิจการเหมืองทองคำทุกประเภท และสถานการณ์อุตสาหกรรมกรรมเหมืองแร่ของประเทศไทย ยุทธศาสตร์คืนความเชื่อมั่นนักลงทุนและผู้ประกอบการเหมืองแร่

นายชาติ หงส์เทียมจันทร์ อธิบดี กพร. ยืนยันว่า หลังจากกระทรวงอุตสาหกรรมมีประกาศ ไม่ต่อใบอนุญาตและออกใบอนุญาตให้กิจการเหมืองทองทั่วประเทศ และครม.รับทราบแล้ว เป็นไปตามนโยบายของรัฐเพื่อป้องกันความขัดแย้งของประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากเหมืองทองเป็นกิจการขนาดใหญ่ และมีผู้ร้องเรียนว่าได้รับกระทบจากการทำเหมืองทอง ทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ทำให้รัฐต้องตัดสินใจยุติกิจการเหมืองทองทั่วประเทศ พร้อมเร่งฟื้นฟู แต่สำหรับกิจการเหมืองแร่ประเภทอื่นนั้น ผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างชาติยังสามารถขออนุญาตได้ตามปกติ แต่ต้องปฏิบัติตามนโยบายกำกับดูแลอย่างเข้มงวด

ส่วนร่างพระราชบัญญัติแร่ฉบับใหม่ที่อยู่ในการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองของภาคประชาชนนั้น นายชาติ ระบุว่า เน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น โดยเฉพาะการยื่นขออนุญาตประกอบกิจการ จากเดิมที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมสามารถอนุญาตได้ทันที ก็ต้องเปลี่ยนมาให้ผ่านความเห็นของคณะกรรมการแร่ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เอกชนและประชาชน เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนตัดสินใจมากขึ้น พร้อมยืนยันว่า พ.ร.บ.ฉบับใหม่ไม่ได้เปิดช่องว่างให้เอกชนตามที่หลายฝ่ายกังวล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ