ญี่ปุ่นเผยสัญลักษณ์ออนเซ็นแบบใหม่กันนักท่องเที่ยวสับสน (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลญี่ปุ่นเผยโฉมสัญลักษณ์บ่อพุน้ำร้อน หรือ ออนเซ็น แบบใหม่ ชี้แบบเดิมทำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าใจผิด

นี่คือสัญลักษณ์บ่อน้ำพุร้อน (ออนเซ็น) แบบเดิม ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ในญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด

และนี่คือสัญลักษณ์ออนเซ็นแบบใหม่ ที่รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการจะปรับ โดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม บอกว่า สัญลักษณ์เดิมทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสับสนได้ เพราะเข้าใจว่าเป็นสัญลักษณ์ของร้านอาหารที่ขายอาหารร้อนๆ 

การเปลี่ยนแปลงสัญลักษณ์นี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับแก้สัญลักษณ์กว่า 70 แบบ เพื่อให้เป็นมาตรฐานสากล และรองรับช่วงที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ในปี 2020

ซึ่งนอกจากสัญลักษณ์ออนเซ็นแล้ว สัญลักษณ์อื่นๆ ที่มีการแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับนานาประเทศ ก็มีเช่น สัญลักษณ์ “ห้ามจับ” ที่ปัจจุบันเป็นรูปฝ่ามือ  ไปเป็นภาพมือวางบนเส้นราบ และมีเส้นเฉียงคาด 

 

หรือ สัญลักษณ์จุดบริการข้อมูล ที่ในญี่ปุ่นจะใช้เครื่องหมายคำถาม (?) แต่สัญลักษณ์สากลจะเป็นตัว i 

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังมีแผนเพิ่มสัญลักษณ์ใหม่อีก 40 แบบ สำหรับนักท่องเที่ยว เช่น จุดสัญญาณ WiFi  ตู้เอทีเอ็มที่รับบัตรต่างประเทศได้ หรือ ห้องละหมาดเป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ชาวญี่ปุ่นหลายคนไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงนี้ โดยบอกว่า สัญลักษณ์ออนเซ็นมีการใช้อย่างแพร่หลายกันมากแล้ว ทั้งส่วนราชการเอง หรือบริษัทห้างร้านต่างๆ  ขณะที่สัญลักษณ์นี้ก็เป็นสิ่งที่สะท้อนวัฒนธรรมของญี่ปุ่นด้วย นอกจากนี้ ยังแนะนำว่าน่าจะใช้วิธีอื่นมากกว่า เช่น เพิ่มตัวหนังสือกำกับเข้าไป เป็นต้น

แต่บางคนก็แสดงความเห็นทำนองเข้าใจแม้จะรู้สึกเสียใจ ว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำสัญลักษณ์ให้นักท่องเที่ยวเข้าใจง่ายขึ้น

ทั้งนี้ สัญลักษณ์ 70 แบบ จะมีการสรุปแบบแก้ไขภายในช่วงต้นปีหน้า อย่างไรก็ตาม แบบที่แก้ไขนี้จะไม่กระทบกับสัญลักษณ์บนแผนที่ แต่จะใช้ในสถานที่สาธารณะ เช่น สถานีรถไฟ  หรือสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ