คาดส่งออกปี 57 ติดลบ หลังตัวเลขไตรมาสสุดท้ายขยายตัวไม่ถึง 1 %


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพรวมการส่งออกปี 2557 มีแนวโน้มติดลบหลังตัวเลขไตรมาสสุดท้ายขยายตัวไม่ถึง 1 % ขณะที่โฆษกกระทรวงพาณิชย์ยืนยันการที่สหภาพยุโรปตัดสิทธิพิเศษทางศุลกากรหรือ GSP ของไทยยังไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออก


นางดวงกมล เจียมบุตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากรณีที่ EU เริ่มตัดสิทธิพิเศษทางศุลกากรหรือ GSP ไทยตั้งแต่ 1 มกราคม 2558 เป็นต้นไปนั้นขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากผู้นำเข้าได้สั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่อาจมีผลกระทบบ้างในระยะต่อไป ซึ่งผู้ประกอบการควรหาแนวทางกลยุทธ์ปรับตัวรองรับ โดยการเพิ่มมูลค่าและคุณภาพให้แก่สินค้าเพื่อให้สามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดภาย ใต้อัตราภาษีใหม่ของ EU และควรใช้ประเทศเพื่อบ้านที่ยังได้รับสิทธิ GSP เป็นฐานการผลิต หรือเข้าไปร่วมลงทุนใน EU อาทิ ผู้ประกอบการด้านอาหารและค้าปลีกรายใหญ่ของไทย ที่ได้เข้าไปตั้งฐานการผลิตที่สหภาพยุโรปแล้ว


สำหรับตัวเลขการส่งออกของไทย ช่วงไตรมาส 4 ปี 57 ยังคงไม่ฟื้นตัว แม้ว่าตัวเลขการส่งออกในช่วงเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมาเติบโตเป็นบวกได้ แต่ไม่สามารถชดเชยการส่งออกในช่วงเดือน ต.ค. – พ.ย.57 ที่ประเมินว่าจะติดลบถึง 0.4% ได้ ทำให้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 57ตัวเลขการส่งออกอาจขยายตัวได้ไม่ถึง 1%


นอกจากนี้ ยังประเมินอีกว่าภาพรวมตัวเลขการส่งออกของไทยทั้ง ปี 57 อาจจะขยายตัวในระดับติดลบ 0.3% เนื่องจากผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญที่ฟื้นตัวต่ำกว่าคาดการณ์ รวมถึงผลกระทบจากปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ