กองกำลังไม่ทราบฝ่ายใช้ “อาวุธเคมี” โจมตีซีเรีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุกองกำลังไม่ทราบฝ่ายใช้อาวุธเคมีโจมตี 2 เมือง ทางตอนเหนือของซีเรีย ส่งผลให้ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลายสิบคน

ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ในซีเรียรายงานว่า มีเฮลคิคอปเตอร์ไม่ทราบฝ่ายทิ้งถังบรรจุสารพิษ ซึ่งคาดว่าเป็น “ก๊าซคลอรีน” โจมตีเมืองซาราเคบ ในจังหวัดอิดลิบ และเมืองอเลปโป ทางตอนเหนือของซีเรีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 คน และมีประชาชนได้รับผลกระทบจากก๊าซพิษแล้ว 33 คน โดยในจำนวนนี้ ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง

ล่าสุดยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบในเหตุโจมตีดังกล่าว แต่รัฐบาลซีเรียและพันธมิตรหลักอย่างรัสเซียยืนยันมาตลอดว่า ไม่เคยใช้อาวุธเคมีระหว่างการทำสงครามกลางเมืองในซีเรีย

ทั้งนี้ เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นาน หลังจากที่เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพรัสเซียถูกกองกำลังไม่ทราบฝ่ายยิงตก ในเมืองอเลปโปทางตอนเหนือของซีเรีย ส่งผลให้สถานการณ์การสู้รบในพื้นที่กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง ขณะที่รัฐบาลซีเรียออกแถลงการณ์ยืนยันว่าเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีอย่างน้อย 1 ครั้ง น่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้าย

ด้าน รัฐบาลสหรัฐอเมริกากำลังเร่งพิสูจน์ข้อเท็จจริง ว่าเหตุโจมตีในครั้งนี้เป็นการโจมตีด้วยอาวุธเคมีตามที่สื่อหลายสำนักรายงานหรือไม่ เบื้องต้นคาดว่าสารพิษที่ใช้น่าจะเป็นก๊าซคลอรีนจริง แต่ตั้งข้อสังเกตว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังน่าจะเป็นฝ่ายกองทัพรัฐบาลซีเรีย เนื่องจากถังสารพิษถูกทิ้งมาจากบนฟ้า ซึ่งฝ่ายกบฏต่อต้านรัฐบาลซีเรียไม่มีเครื่องบินหรืออากาศยานในครอบครอง 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ