ไอโอซี เตือนชาวเน็ตห้ามทำภาพ GIF โอลิมปิก ผิดลิขสิทธิ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการโอลิมปิกสากลห้ามนำภาพจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไปทำเป็นภาพ GIF นำเสนอมุขขำขัน ทำชาวสังคมออนไลน์ไม่พอใจ

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี (IOC) วันนี้ ได้ออกแถลงการณ์ห้ามสื่อมวลชนนำภาพจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไปใช้ทำภาพแอนิเมชั่น GIF (จิฟ) หรือฟอร์แมตอื่นๆ ที่คล้ายกัน รวมถึงคลิปวีดีโอสั้นบนแอพพลิเคชั่น Vine ของทวิตเตอร์ เนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธ์ภาพเคลื่อนไหวและเสียง

บรรดาสื่อและชาวสังคมออนไลน์เมื่อทราบข่าวนี้ ก็ออกมาแสดงปฏิกิริยาและวิพากษ์วิจารณ์กันต่างๆ นานา

อย่างทวิตเตอร์ของรายการ KSL Browser 5.0 ซึ่งเป็นรายการในสหรัฐฯ ที่รวบรวมเรื่องที่น่าสนใจจากโลกออนไลน์ ทวีตข้อความว่า “เพิ่งทราบข่าวว่า IOC ห้ามทำภาพ GIF โอลิมปิก ขอสงบนิ่งไว้อาลัยสักครู่”

ส่วนทวีตของคุณ Lauren Warren เป็นโปรดิวเซอร์รายการทีวี บอกทำนองเบื่อหน่ายกับปัญหาในโอลิมปิกที่ริโอว่า “กุญแจเปิดประตูรั้วสนามกีฬาโอลิมปิกหายก็แล้ว ที่พักนักกีฬาไม่เสร็จเรียบร้อยก็แล้ว ไวรัสซิกากับน้ำเน่าก็แล้ว  แล้วก็ GIF อีกเนี่ยนะ?”

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนถึงกับออกตัวว่าจะช่วยทำและโพสต์ภาพ GIF ให้กับสื่อที่ไม่ได้รับอนุญาต  เช่น คุณจอห์น คนนี “ถ้าเพื่อนคนไหนในวงการสื่อจะส่งภาพ GIF มาให้ผมโพสต์ ผมยินดีช่วย”

ส่วนคุณ มาร์ก รัสเซลล์ เปเรรา คนนี้เป็นทนายบริษัทเอกชน แกแนะนำว่า“คำแนะนำทั่วๆ ไปของผม คือ โพสต์ภาพ GIF และคลิปใน Vine ต่อไปครับ แล้วดูว่า IOC จะตามมาฟ้องคุณไหม”

ซึ่งก็อาจจะเป็นคำแนะนำที่น่าสนใจนะคะ หากพิจารณาว่า ในความเป็นจริง IOC จะบังคับใช้ข้อห้ามนี้ได้อย่างไร เพราะทุกๆ วันมีภาพ GIF คลิป Vine ใหม่ๆ  บนอินเตอร์เนตนับไม่ถ้วน  จำนวนไม่น้อยเป็นผลงานที่ทำขึ้นมาเองโดยแฟนกีฬาและมือสมัครเล่น

ที่ชาวสังคมออนไลน์ไม่พอใจเช่นนี้ เพราะว่า GIF เป็นรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยม การนำเสนอภาพหลุด ภาพแปลก ขำขัน ที่ทำเป็นมุขตลกเพื่อความบันเทิง และถูกแชร์ต่อกันกว้างขวาง หรือที่เรียกว่า meme (มีม)

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ