พาณิชย์เล็งส่งบะหมี่ซองไทยเจาะตลาดคุกสหรัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าทำการตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทยในเรือนจำสหรัฐ หลังผลวิจัยพบสินค้าดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมากจากบรรดานักโทษ

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ทูตพาณิชย์และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ในสหรัฐร่วมกันทำการตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทยให้เข้าสู่เรือนจำของสหรัฐ ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์การตลาดเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ หลังพบว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้รับความนิยมอย่างมากในเรือนจำสหรัฐ

นางมาลี ระบุว่า ในเรือนจำสหรัฐ นักโทษไม่ได้ใช้จ่ายด้วยเงินสด แต่ใช้ระบบการแลกเปลี่ยนสินค้า ซึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเศรษฐกิจเรือนจำสหรัฐฯ คือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดยถูกยกให้เป็นสินค้าระดับมาตรฐานทองคำ (Gold Standard) เพราะนอกจากรสชาติถูกปาก และให้พลังงานสูงแล้ว ยังใช้เป็นค่าตอบแทนหรือแลกเปลี่ยนบริการต่าง ๆ ได้ด้วย

ผลมาจากการศึกษาวิจัยของ นายไมเคิล กิบสัน-ไลท์ นักศึกษาปริญญาเอก สาขาสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยอริโซนา พบว่า นักโทษในสหรัฐฯ ใช้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในการแลกเปลี่ยนสิ่งของต่าง ๆ ภายในคุก โดย ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่จำหน่ายทั่วไป ซองละ 15 เซนต์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 5 บาท ขณะที่ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในเรือนจำอยู่ที่ซองละ 59 เซนต์ หรือเป็นเงินไทยราว ๆ 20 บาท โดยสามารถนำไปแลกสิ่งของที่มีมูลค่าสูงได้ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 ซอง แลกกับเสื้อกันหนาวราคา 10.81 ดอลลาร์ หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ซอง แลกกับ จดหมายราคา 2 เซนต์ หรือใช้เป็นค่าจ้างให้นักโทษคนอื่นทำงานแทนได้

สำหรับสถิติการส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและอาหารสำเร็จรูปส่งออกไทยไปทั่วโลกพบว่า เมื่อปี 2558 มีมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 36,000 ล้านบาท โดยส่งออกไปสหรัฐฯ เป็นอันดับหนึ่ง มูลค่า 5,700 ล้านบาท ตามด้วย จีน เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น ตามลำดับ

ไม่เพียงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่กระทรวงพาณิชย์จะทำการตลาดในสหรัฐ แต่ยังมีตลาดสินค้าแมลงเพื่อการบริโภคเป็นแหล่งโปรตีนทางเลือกใหม่ด้วย โดยในปี 2558 ตลาดสินค้าประเภทนี้มีมูลค่าประมาณ 700 ล้านบาท และมีแนวโน้มการบริโภคแมลงมากขึ้นในสหรัฐ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ