ดีเอสไอ ปิดคดีทนายสมชาย ระบุไม่พบคนทำผิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นางอังคณา นีละไพจิตร โพสต์หนังสือดีเอสไอแจ้งยุติการสอบสวนคดีการหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน หลังรับเป็นคดีพิเศษและทำการสอบสวนมานานกว่า 11 ปีแต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด

วันนี้ (13 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร อดีตทนายความที่ถูกอุ้มหายตัวไป โพสต์ข้อความพร้อมภาพหนังสือจากกรมสอบสวนคดีพิเศษที่แจ้งผลการดำเนินคดีกรณีการหายตัวไปของนายสมชาย โดยข้อความในเอกสารระบุว่า เห็นควรงดการสอบสวน เนื่องจากไม่ปรากฏตัวผู้กระทำผิด

นางอังคณา โพสต์ข้อความอีกว่า คดีตำรวจอุ้มฆ่าสมชาย นีละไพจิตร ดีเอสไอ ใช้เวลาสอบสวนทั้งสิ้น 11 ปี 3 เดือน ก่อนสรุปว่าควรงดการสอบสวน เนื่องจากไม่ตัวผู้กระทำผิด ถ้าคดีที่พยานหลักฐานมากมาย เช่น คดีนายสมชาย ดีเอสไอยังทำอะไรไม่ได้ แล้วดีเอสไอจะทำคดีเจ้าหน้าที่รัฐ ทรมาน อุ้มหาย อุ้มฆ่า ตาม พ.ร.บ.ทรมานและบังคับให้บุคคลสูญหายได้อย่างไร          

สำหรับ นายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ได้หายตัวไปอย่างลึกลับเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2547 หลังเป็นทนายแก้ต่างให้ผู้ต้องหาในคดีที่เกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งมีการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำทารุณเพื่อบังคับให้รับสารภาพ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้องมากกว่า 4 คน หลังจากนายสมชายหายตัวไปอย่างลึกลับ ทำให้นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยา เป็นตัวแทนเรียกร้องความเป็นธรรมทางคดีมาโดยตลอด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ