สหรัฐฯ ยินดี จีน-ฟิลิปปินส์ รื้อฟื้นความสัมพันธ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ช่วยรัฐมนตีต่างประเทศสหรัฐย้ำว่า ทางการสหรัฐรู้สึกตกใจกับวาทกรรมของผู้นำฟิลิปปินส์ระหว่างเดินทางเยือนจีน พร้อมเตือนว่าการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ ไม่ควรต้องนำสหรัฐเข้าไปแลก

วันนี้ (24 ต.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาย แดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตีต่างประเทศสหรัฐ แถลงระหว่างการเดินทางเยือนกรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์ ในวันนี้ว่า วาทกรรมของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ทำให้สหรัฐฯไม่แน่ใจในเจตนาของรัฐบาลฟิลิปปินส์

รัสเซล ย้ำว่า แม้สหรัฐจะยินดีที่ฟิลิปปินส์ได้รื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน แต่รัฐบาลฟิลิปปินส์ไม่จำเป็นที่จะต้องเอาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและฟิลิปปินส์ไปแลก ซึ่งความคลุมเครือที่เกิดขึ้น ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ความสัมพันธ์ของสหรัฐ-ฟิลิปปินส์ เท่านั้น แต่ยังมีประเทศอื่นๆ ที่ไม่เข้าใจท่าทีของฟิลิปปินส์ภายใต้การนำของนายดูเตอร์เตด้วย

ก่อนหน้านี้ นายดูเตอร์เต ได้ประกาศระหว่างงานเสวนาเศรษฐกิจที่ประเทศจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะตัดขาดจากสหรัฐ - ซึ่งหมายถึงความร่วมมือด้านการทหารและเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ ดูเตอร์เต ได้แสดงท่าทางและใช้คำพูดที่สื่อให้เห็นว่า ฟิลิปปินส์จะย้ายข้างมาพึ่งพาจีนและรัสเซียมากขึ้น หลังจากความสัมพันธ์ระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ถดถอยจากกรณีข้อพิพาทในน่านน้ำทะเลจีนใต้

ซึ่งหลังจากการเดินทางเยือนจีนของผู้นำฟิลิปปินส์ ปัญหาข้อพิพาททางทะเลก็มีแนวโน้มจะคลี่คลายขึ้น โดยวันนี้ นายดูเตอร์เตได้ประกาศว่าชาวประมงฟิลิปปินส์น่าจะสามารถเดินเรือและตกปลาในบริเวณหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ (Scarborough Shoals) ได้แล้ว จากที่ก่อนหน้านี้จีนสร้างเกาะเทียมและเดินเรือลาดตระเสนอย่างเข้มงวด พร้อมกดดันให้เรือประมงของฟิลิปปินส์และเวียดนามออกจากน่านน้ำพิพาทดังกล่าว

แม้ว่าทางรัฐบาลจีนจะยังไม่ได้ออกมายืนยันเกี่ยวกับประเด็นนี้ - แต่นายดูเตอร์เตเชื่อว่าจีนจะดำเนินการตามที่ได้ตกลงกันไว้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ