ชาวนาจังหวัดพิจิตร ชี้มาตรการจำนำยุ้งฉางออกมาช้าเกินไป (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวนาในพื้นที่จังหวัดพิจิตรได้รับผลกระทบจากราคาข้าวที่ตกต่ำลงมาอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะมีมาตรการแก้ไขปัญหาราคาข้าวแต่เกษตรกรมองว่าช้าเกินไป

ข้าวเปลือกหอมบนแปลงนา 15 ไร่ ของไพสัณฑ์ โชติชาวนา อายุ 67 ปี ชาวนาในอำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร กำลังเข้าสู่ขั้นตอนการเก็บเกี่ยว หลังผลผลิตออกรวงแก่เต็มที่

แม้ว่ารัฐบาลจะออกมาตรการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาล 59/60 แต่ด้วยข้อจำกัดที่ไพสัณฑ์ มีภาระหนี้สินหลายหมื่นบาท ประกอบกับไม่มียุ้งฉางเพื่อเก็บข้าว การขายข้าวทันทีเมื่อเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จจึงนับเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ไพสัณฑ์ มองว่า มาตรการที่รัฐบาลกำลังจะออกมาช่วยเหลือชาวนาสามารถแก้ไขปัญหาได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น ซึ่งยังไม่เพียงพอที่จะช่วยเหลือชาวนาในพื้นที่นี้ได้ เพราะพื้นที่ปลูกข้าวเกือบทั้งหมดกำลังเข้าสู่กระบวนการเก็บเกี่ยว ไม่สามารถจะรอได้ เพราะข้าวแก่เต็มที่แล้ว หากปล่อยไว้เมล็ดข้าวจะลีบ ยิ่งจะทำให้ราคาลดต่ำลง จึงยอมขายข้าวขาดทุนให้กับพ่อค้าคนกลางเพียงตันละไม่เกิน 5,900 บาท

เช่นเดียวกับวันทา สังฆมะณี ชาวนาในอำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร มองว่า มาตรการแก้ไขปัญหาราคาข้าวออกมาช้าจนเกินไป ไม่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้

โดยเกษตรกรจังหวัดพิจิตร มองว่า แนวทางแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำที่ดีที่สุด คือ รัฐบาลจะต้องมีแนวทางให้ชาวนาเป็นผู้กำหนดราคาซื้อขาย หรือ สามารถต่อรองราคาเองได้ ไม่ใช่ให้พ่อค้าคนกลางหรือโรงสีที่ไม่ได้เป็นผู้ผลิตข้าวเป็นผู้กำหนดราคาอย่างเช่นในปัจจุบัน

ณธัชพงศ์ เตียวสวัสดิ์ ถ่ายภาพ

ขวัญ โม้ชา พีพีทีวี รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ