ลา หรือ ช้าง ใครจะอยู่ ใครจะไป (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สองพรรคการเมืองหลักของสหรัฐฯ ทั้ง รีพับลิกัน และเดโมแครต ต่างมีสัญลักษณ์ประจำพรรคคือ ช้างและลา  แต่คุณผู้ชมทราบหรือไหมว่า สัตว์ทั้งสองชนิดนี้จริงๆ แล้วถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์โดยไม่ตั้งใจ

พลเมืองอเมริกันและคนทั่วโลกกำลังลุ้นตัวโก่งว่าใครจะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ จะเป็นผู้หญิงคนแรกในหน้าประวัติศาสตร์อย่างนาง ฮิลลารี คลินตัน จากพรรคเดโมแครต หรือ จะเป็นมหาเศรษฐีฝีปากกล้า โดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน 

แต่อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่หลายท่านอาจยังไม่ทราบ คือ สัญลักษณ์ของทั้ง 2 พรรค ที่ถูกใช้มายาวนาน โดยพรรคเดโมแครต จะใช้สัญลักษณ์เป็นรูป ลา ขณะที่พรรครีพับลิกันเป็น ช้าง แต่ทว่า สัตว์ทั้งสองกลับเป็นสัญลักษณ์ที่ถูกใช้โดยบังเอิญ

  

      

เรื่องราวของลาจากพรรคเดโมแครต เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1828 หรือราวๆ 185 ปีก่อน ในสมัยของประธานาธิบดี แอนดรูว์ แจ็คสัน ซึ่งถูกคู่แข่งล้อเลียนในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ว่าเป็น เจ้าลาโง่ จากอากัปกิริยา และนิสัยที่ดื้อดึงของเขา แต่ประธานาธิบดีแอนดรูว์หาได้โกรธไม่ เขากลับนำเอาเจ้าลาโง่นี้มาใช้เป็นสัญลักษณ์ประจำพรรค และใส่ไว้ในโปสเตอร์หาเสียงเลยทีเดียว

จากนั้นสัญลักษณ์รูปลาก็กลายมาเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น หลังผลงานภาพวาดที่ชื่อว่า “เจ้าลาโง่ที่เตะสิงโตที่ตายแล้ว” ของโธมัส แนสต์ นักเขียนการ์ตูนการเมืองล้อเลียน ได้ตีพิมพ์ลงในนิตยสารการเมืองรายสัปดาห์ชื่อว่า “ฮาร์เปอร์” ซึ่งแนสต์ต้องการเสียดสีพรรคเดโมแครต ว่าดื้อดึง แพ้แล้วไม่ยอมรับว่าแพ้ แต่ทางพรรคเดโมแครตก็ยังมองว่า ลาเป็นสัตว์ที่ฉลาด อดทน และกล้าหาญ

 ส่วนพรรคคู่แข่งอย่าง รีพับลิกัน ใช้สัญลักษ์รูปช้าง โดยมีที่มาจากผลงานของแนสต์ นักเขียนการ์ตูนล้อเลียนการเมืองคนเดิม โดยในปี 1874 เขาได้วาดรูป ลาในชุดสิงโตกำลังวิ่งไล่สัตว์ต่างๆ โดยในภาพมีช้างอยู่ตัวหนึ่ง ซึ่งแนสต์ให้เป็นสัญลักษณ์แทนพรรครีพับลิกัน ซึ่งพรรครีพลับลิกันเห็นภาพนี้แล้วต่างพากันชอบใจและหยิบเอาช้างไปเป็นสัญลักษณ์ประจำพรรคอย่างเป็นทางการทันที แม้จะมีคนมองว่าช้างเป็นสัตว์ใหญ่เทอะทะ เชื่องช้า แต่พรรคกลับมองว่าช้าง คือ ตัวแทนของความยิ่งใหญ่ มีเกียรติ และศักดิ์ศรี 

ท้ายที่สุดแล้ว จะเป็นเจ้าลาโง่ หรือ ช้างเทอะทะ ที่จะได้เข้ามาเป็นราชสีห์กุมบังเหียนบริหารประเทศที่ยิ่งใหญ่นี้ คงจะได้รู้กันในอีกไม่นานนี้แน่นอน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ