"ปูติน" สั่งปลดรัฐมนตรีพันทุจริตอื้อฉาว 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คดีทุจริตอื้อฉาวที่สร้างความเคลือบแคลงสงสัยต่อรัฐบาลรัสเซีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของรัสเซียถูกกล่าวหาว่ารับสินบนจากบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ ซึ่งนอกจากถูกดำเนินคดีแล้วเขายังถูกปลดจากตำแหน่งด้วยเหตุผลว่า “ประธานาธิบดีหมดความเชื่อมั่น”

นายอเล็กซี อูลยูคาเยฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจวัย 60 ปีของรัสเซีย ถูกจับกุมกลางดึกของวันจันทร์ที่ผ่านมา ในคดีรับสินบนเป็นเงินกว่า 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราวกว่า 70 ล้านบาท จากบริษัทน้ำมันรายใหญ่ “รอสเนฟต์” เพื่อเปิดไฟเขียวให้บริษัทดังกล่าวเข้าประมูลงานภาครัฐแทนบริษัทอื่น ซึ่ง อูลยูคาเยฟ จะถูกกักบริเวณภายในบ้านพักถึงวันที่ 15 มกราคมตามคำสั่งศาล และหากเขาถูกตัดสินว่ากระทำผิดจริง จะได้รับโทษจำคุก 15 ปี

ถือเป็นการจับกุมผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงที่สุดขณะยังอยู่ในตำแหน่งของรัสเซีย นับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 1991 และเป็นครั้งแรกที่มีการจับกุมบุคคลระดับรัฐมนตรีภายใต้การบริหารประเทศของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน

ตามกระบวนการ คดีนี้ยังอยู่ระหว่างรอการตัดสินของศาลซึ่ง อูลยูคาเยฟ ปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่ ปูติน ได้มีคำสั่งปลด อูลยูคาเยฟ แล้ว โดยโฆษกเครมลินระบุเหตุผลว่า เป็นเพราะประธานาธิบดีปูตินหมดความเชื่อมั่นในตัวเขา  รัฐบาลรัสเซียแต่งตั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจขึ้นทำหน้าที่รักษาการแทน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ