เปิดแบบพระเมรุมาศบุษบก 9 ยอด สมพระเกียรติ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พระเมรุมาศ ที่จะใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กรมศิลปากรจะใช้รูปแบบบุษบก 9 ยอดตามโบราณราชประเพณีการสร้างพระเมรุมาศของพระมหากษัตริย์ กรุงรัตนโกสินทร์

แบบพระเมรุมาศ ทรงบุษบก 9 ยอด ความสูง 50 เมตร 49 เซนติเมตร ฐานทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส กว้างด้านละ 60 เมตร ออกแบบตามหลักโบราณราชประเพณีการก่อสร้างพระเมรุมาศของพระมหากษัตริย์ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่รัชกาลที่ 5 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นแบบพระเมรุมาศ ที่จะนำใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร อธิบายว่า ผังรวมมีลักษณะคล้ายเขาพระสุเมรุ ตามความเชื่อของศาสนาพุทธและพรามหณ์ ที่พระมหากษัตริย์เปรียบเป็นสมมติเทพ

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า รูปแบบการจัดสร้าง มีความยิ่งใหญ่ สมพระเกียรติ และรองรับผู้ร่วมพระราชพิธีได้ประมาณ 7,400 คน

ล่าสุคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ ให้กรุงเทพมหานคร คืนพื้นที่สนามหลวง ภายในวันที่ 10 ธันวาคม เพื่อให้กรมศิลปากร ลงหมุดกำหนดจุดก่อสร้างพระเมรุมาศ ซึ่งกรุงเทพมหานครเตรียมพร้อมส่งมอบแล้ว เหลือเพียงเต็นท์กองอำนวยการร่วมที่ตั้งอยู่ส่วนกลาง จะต้องเคลื่อนย้ายไปส่วนทิศเหนือทั้งหมด เพื่อเริ่มต้นการก่อสร้างในเดือนมกราคม คาดแล้วเสร็จเดือนกันยายน 2560

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ