โลกโซเชียลฯ ชื่นชม “นักดับเพลิง” ช่วยชีวิต “น้องหมา” ในกองเพลิง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค. 59 ) ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์และส่งต่อคลิปวิดีโอการปฏิบัติงานของนักดับเพลิงที่เข้าไปช่วยดับไฟที่ย่านเจริญกรุง และสามารถช่วยสุนัขที่ติดอยู่ภายในบ้านได้สำเร็จ ด้วยความลุ้นระทึกของผู้ที่ได้ชม

คลิปวิดีโอความยาวกว่า 3 นาที ของผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า "ศุภฤทธิ์ ขาขาว” เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย โรงแรมนาซ่า หนึ่งในนักดับเพลิงที่อยู่ในเหตุการณ์ไฟไหม้ที่ชุมชนบางอุทิศ ซอยเจริญกรุง ได้โพสต์วิดีโอการทำงานของนักดับเพลิงในวันนั้น พร้อมข้อความมีใจความว่าเสี้ยวนาที พี่หมู นนทรี นำสุนัข ออกจากบ้านตามคำขอของเจ้าของบ้าน รู้เลยว่าไม่ทันและเสี่ยงมาก ทำงานแข่งกับเวลา 1 ชีวิตไม่ว่าคนหรือสัตว์ กับอาชีพของเราพลีได้ครับ ผมบอกเลย คุ้มครับ”

 


สำหรับเหตุการณ์วันนั้น ศุภฤทธิ์ ขาขาว” เจ้าของคลิป ย้อนเล่าให้ทีมข่าวนิวมีเดีย พีพีทีวี ฟังว่า เหตุการณ์ในวันนั้นตอนที่ถึงที่เกิดเหตุนั้นบ้านหลังในคลิป ไฟยังไม่ลุกลามมาถึง ตอนนั้นเราตั้งใจว่า จะสกัดกั้นไม่ไห้เพลิงลุกลามมายังบ้านหลังนี้ให้ได้ แต่ด้วยอุปสรรคทั้งพื้นที่ที่รถน้ำเข้าไม่ถึง และเมื่อสูบน้ำจากคลอง ความแรงของน้ำก็ไม่เพียงพอ จนลุกลามมาถึงบ้านหลังนี้ นักดับเพลิงที่ได้รับมอบหมายก็ต่างร่วมแรงร่วมใจเพื่อหวังว่าจะควบคุมเพลิงให้ได้เร็วที่สุด เมื่อผ่านไปสักพัก ไฟก็เริ่มโหมขึ้นเรื่อยๆ และนักดับเพลิงก็กลัวว่าเศษซากของบ้านจะพังลงมา จึงต้องใช้ความพยายามในการเข้าดับเพลิงมายิ่งขึ้น ก่อนที่ชายเจ้าของบ้านจะเดินเข้ามาบอกว่า "ในบ้านมีสุนัขอยู่ในกรงยังไม่ได้นำออกมา" 

"ในตอนนั้นรู้ดีว่า ความเสี่ยงของนักดับเพลิงมีมากขึ้น เพราะต้องตัดสินใจเพียงเสี้ยววินาที ช้าไม่ได้ เพราะหมายถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น และการจะเข้าไปช่วยนั้นจะเข้าไปพร้อมกันหมดไม่ได้ ต้องอยู่ในรูปแบบการฝึกที่ฝึกมาเป็นอย่างดี วินาทีนั้นพี่หมู พี่อีกคนในทีมก็ได้เข้าไปช่วยลากกรงสุนัขออกมา ก่อนจะพาไปหาเจ้าของได้สำเร็จ ถึงแม้ว่าต้องเสี่ยงกับอันตรายเพราะระหว่างนั้นลูกไฟได้หล่นลงมาตลอด ก็ต้องใช้ความระมัดระวังและการตัดสินใจในขณะนั้น"


เจ้าของคลิปวิดีโอรายนี้ ยอมรับว่า ถ้าใครดูคลิปนี้จะได้ยินว่าดุเจ้าของบ้านไป ว่าทำไมถึงเพิ่งมาบอก ทั้งที่ควรบอกแต่แรกเพราะตอนเราไปถึงบ้านหลังนั้นไฟยังไม่ลามมาถึง เพราะขณะนั้นเสี่ยงเกินกว่าจะเข้าไป แต่พอพวกเราได้ช่วยแล้ว และได้กลับไปหาลุงอีกครั้งในวันนี้ เจ้าของบ้านก็บอกกับเราว่าตอนนั้นได้แต่ตกใจ ก่อนที่เจ้าของบ้านจะเข้ามาสวมกอด เพราะเป็นสุนัขที่รักมาก ไม่รู้จะตอบแทนพวกเรายังไง จากการสอบถามตอนนี้สุนัขก็ย้ายไปอยู่บ้านญาติชั่วคราวเพราะบ้านหลังนั้น ถูกเพลิงเผาไปหมดแล้ว ซึ่งพวกเรารู้สึกดีใจมาก และภาคภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ หรือสิ่งของ ทุกอย่างมีค่า ไม่สมควรมีใครที่จะต้องสูญเสียจากเหตุเพลิงไหม้ 

ขณะที่โลกออนไลน์ที่ได้ชมวิดีโอนี้และมีการแชร์คลิปนี้ออกไปเป็นจำนวนมาก พร้อมกับแสดงความคิดเห็นชื่นชมการทำงานของทีมนักดับเพลิงที่เข้าสกัดกั้นเพลิงที่ลุกลาม ถึงแม้ว่าบ้านของเจ้าของบ้านรายนี้จะถูกเปลวเพลิงโหมกระหน่ำจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ แต่ก็ยังมีอีกชีวิตที่ไม่หายไปกับกองเพลิง ที่หลายๆคนต่างบอกเหมือนกันว่า ทุกชีวิตมีค่าแม้แต่ชีวิตเล็กๆ อย่างเช่นสุนัขตัวนี้ ที่ถูกช่วยออกมาอย่างปลอดภัยจากเหตุการณ์นี้

 

ขอบคุณภาพและคลิปวิดีโอจาก  : ศุภฤทธิ์ ขาขาว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ