40 ชนเผ่า ตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์ เข้ากราบพระบรมศพ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองกว่า 5,000 คนทั่วประเทศ เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายในพระบรมมหาราชวัง เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณที่ช่วยสร้างชีวิตความเป็นอยู่ของกลุ่มชาติพันธุ์ให้ดีขึ้น

วานนี้ (12 ธ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาติพันธุ์ 40 ชนเผ่าทั่วประเทศไทย เช่น ม้ง กระเหรี่ยง อาข่า ละโห่ ลาวคั่ง รวมตัวประกอบพิธีส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สู่สวรรคาลัย ตามความเชื่อดั่งเดิม ภายในสวนสราญรมย์ หลังจบพิธีกรรมนี้ พวกเขาเดินทางไปพระบรมหาราชวัง เพื่อกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

หมี่จู มอแลกู่ ตัวแทนชนเผ่าอาข่า เปิดเผยว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนพวกเขาบ่อยครั้ง โดยทั้ง 2 พระองค์ ทรงสอนให้เผ่าอาข่า รู้จักการเรียนหนังสือครั้งแรก และพัฒนาวิถีการเกษตร ส่งผลให้พวกเขามีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

กลุ่มชาติพันธุ์ที่เดินทางมาวันนี้ เกือบทั้งหมดเดินทางมากรุงเทพมหานครครั้งแรก เกินกว่าครึ่งยังเป็นบุคคลไร้สัญชาติ เพราะตกหล่นจากสำรวจตามสถานะทางทะเบียนราษฎร์ ทำให้การเดินทางออกจากจังหวัดที่อาศัย ต้องขออนุญาตจากตำรวจ และหน่วยงานราชการ จึงเป็นเรื่องยากที่พวกเขาจะเดินทางออกจากพื้นที่ แต่ด้วยความสำนึกให้พระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ จึงตัดสินใจรวมตัวขออนุญาตเดินทางมาในครั้งนี้ และหลังจากเสร็จภารกิจตามที่ตั้งใจไว้ พวกเขาก็จะเดินทางกลับทันทีตามเงื่อนไข 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ