บุหรี่คร่าชีวิต 8 ล้านคนเศรษฐกิจสูญล้านล้านดอลลาร์ต่อปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกเผยตัวเลขความสูญเสียทางเศรษฐกิจ จากการสูบบุหรี่ว่ามีสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ และคร่าชีวิตผู้สูบมากกว่า 8 ล้านคนต่อปี

วันนี้ (10 ม.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แม้ว่าประเทศต่างๆ ทั่วโลก จะพยายายมรณรงค์ให้ประชาชนเลิกสูบบุหรี่ แต่จำนวนผู้สูบก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางองค์การอนามัยโลก และสถาบันมะเร็งแห่งชาติแห่งสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ในแต่ละปีทั่วโลกมีรายได้จากการเก็บภาษีบุหรี่ราว 206,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 9,600,000 ล้านบาท แต่เทียบไม่ได้กับความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ที่สูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 35 ล้านล้านบาทต่อไป

นอกจากจะเสียเงินจำนวนมหาศาลแล้ว บุหรี่ยังทำให้มีคนเสียชีวิตถึงปีละ 6 ล้านคน และถ้าอัตราการเสียชีวิต กับจำนวนผู้สูบยังเพิ่มขึ้นแบบนี้ ภายในปี 2030 หรืออีก 13 ปีข้างหน้า จำนวนผู้เสียชีวิต จะเพิ่มขึ้นเป็นปีละอย่างน้อย 8 ล้านคน

ในรายงานขององค์การอนามัยโลกยังบอกด้วยว่า กลุ่มผู้สูบบุหรี่ส่วนใหญ่ราว 80 เปอร์เซ็นต์ จะอาศัยอยู่ในประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงรายได้ปานกลาง ขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบอกว่า บุหรี่คือต้นเหตุของการเสียชีวิต ที่สามารถป้องกันได้มากที่สุดในโลก

ส่วนนโยบายที่จะทำให้คนเลิกสูบบุหรี่ที่ได้ผลมากที่สุดเท่าที่คิดได้ในตอนนี้ก็คือ การขึ้นภาษีสรรพสามิตและราคาของบุหรี่ รวมถึงห้ามการโฆษณาและการทำตลาดโดยเด็ดขาด และที่สำคัญคือ ควรตีพิมพ์รูปภาพความสูยเสียจากการสูบบุหรี่ที่ข้างซองให้เด่นชัดยิ่งขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา ถือว่าได้ผลพอสมควร แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ผู้คนเกรงกลัวและเลิกสูบบุหรี่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ