กมธ.คมนาคมถกเข้มแก้ปัญหาอุบัติเหตุรถตู้โดยสาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีการเกิดอุบัติเหตุกับรถตู้โดยสารสาธารณะบ่อยครั้ง ทำให้วันนี้คณะกรรมาธิการคมนาคม ต้องประชุมหารือถึงมาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ล่าสุดที่ประชุมยังคงเน้นย้ำมาตรการของกรมการขนส่งทางบก ทั้งการติดตั้งจีพีเอสในระยะสั้น และมาตรการอื่นๆในระยะยาว

วันนี้ (10 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในที่ประชุมคณะกรรมาธิการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติวันนี้ สมาชิกหลายคนเริ่มต้นหารือโดยยอมรับว่าโครงสร้างของรถตู้ ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้เป็นรถโดยสารสาธารณะตั้งแต่แรก แต่กลับถูกนำมาขึ้นทะเบียนใช้ขนส่งผู้โดยสารอย่างถูกกฏหมาย ซึ่งมาตรการป้องกันอุบัติเหตุในระยะสั้น

ที่ประชุมยังเน้นย้ำการจัดระเบียบรถตู้ให้ทุกคันต้องมารวมกันที่สถานีขนส่งผู้โดยสารแต่ละจังหวัดภายในสิ้นเดือนนี้ และจัดทำจุดตรวจรถ และพนักงานขับรถเพิ่มในหลายๆพื้นที่ รวมถึงการติดตั้งจีพีเอส ที่จะแสดงผลแบบเรียลทามให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม ซึ่งกรมการขนส่งทางบกยืนยันว่าจะสามารถเชื่อมโยงทั้งข้อมูลคนขับ และความเร็วรถได้อย่างแม่นยำ ซึ่งประชาชนสามารถติดตามได้แบบสดๆผ่านแอพพลิเคชั่นโดยตรง ส่วนมาตรการระยะยาว กรมการขนส่งทางบกยืนยันว่าจะกำหนดมาตรฐานรถตู้โดยสารให้เปลี่ยนเป็นรถบัสโดยสารขนาดเล็ก 20 ที่นั่งแทน เพราะสามารถตอบโจทย์ทั้งเรื่องความสะดวก และความปลอดภัย

นอกจากนี้ที่ประชุม ยังได้เสนอให้กรมการขนส่งเพิ่มมาตรการอื่นๆด้วย เช่นการตรวจสภาพรถโดยสารขอให้ทำทุกๆ 6 เดือน จากเดิมทุกๆ 1 ปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ