น้ำทะเลหนุน ระบายน้ำลงอ่าวไทยช้าลง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมภาพรวมในพื้นที่นครศรีธรรมราช มีแนวโน้มที่ดีขึ้น หลังระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง แต่ยังต้องจับตาการระบายน้ำลงสู่ทะเล

บริเวณเขตเทศบาลเมืองปากพนัง ระดับน้ำบนถนนยังคงสูงมากกว่า 30-40 เซนติเมตร เนื่องจากน้ำที่มาอออยู่ ณ จุดนี้ ระบายลงทะเลได้ช้าทำให้ พื้นที่บางส่วนที่อยู่ไกลออกไปการช่วยเหลือยังเข้าไปถึงได้ยาก

โดยสถานการณ์ที่บ้านเกาะน้อย ตำบลเกาะทวด อำเภอปากพนัง จุดนี้แม้ว่าระดับน้ำไม่สูงมากนัก แต่การช่วยเหลือด้านอาหารยังเข้าไม่ถึง เพราะอยู่ห่างจากถนนใหญ่หลายกิโลเมตร สามารถเข้าไปด้วยรถยนต์ได้ แต่พบว่าบางจุดน้ำลึกต้องใช้เรือลำเลียงอาหาร ชาวบ้านส่วนใหญ่บอกว่ายังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแล แม้จะล่วงเลยมาหลายวันแล้ว

อย่างไรก็ตาม สำหรับภาพรวมทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช ถือว่าเป็นข่าวดีเพราะระดับน้ำเริ่มลดลงต่อเนื่อง หลายพื้นที่เกือบเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ยกเว้นที่จังหวัดที่อยู่ในลุ่มน้ำปากพนัง ที่ขณะนี้ระดับน้ำยังคงสูงมากกว่า 1 เมตร เนื่องจากการระบายน้ำลงสู่ทะเลล่าช้า จากภาวะน้ำทะเลหนุน

พื้นที่ 4 อำเภอ คืออำเภอชะอวด เชียรใหญ่ หัวไทร และปากพนัง จะระบายน้ำลงสู่อ่าวไทย  ผ่าน 2 ประตูระบายน้ำหลัก คือประตูระบายน้ำฉุกเฉิน และชะอวดแพรกเมือง ส่วนที่ออกไปยังปากอ่าวปากพนัง จะระบายผ่านประตูอุทกวิภาคประสิทธิ

ขณะนี้มีน้ำในลุ่มน้ำปากพนัง 750 ล้านลูกบาศก์เมตร ประสิทธิภาพการระบายน้ำขณะนี้ สามารถระบายได้ 140 ล้านลูกบาศก์เมตต่อวัน คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะเริ่มคลี่คลายได้

ทั้งนี้ การระบายน้ำลงทะเลยังมีอุปสรรคเรื่องภาวะน้ำทะเลหนุน ส่งผลให้การระบายน้ำลงทะเลช้าลงกว่าปกติ แม้ว่าขณะเจ้าหน้าที่จะระดมเครื่องมือระบายน้ำจำนวนมากก็ตาม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ